Nguy cơ mất an toàn do cây xanh đổ ngã trong mùa mưa

Thứ Tư, 18/07/2018 | 14:53

Tuy mới bước vào mùa mưa, nhưng nhiều cây xanh trong khu vực nội ô TP. Bạc Liêu và ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh đã bị bật gốc đổ ngã… Tình trạng này đe dọa tính mạng, tài sản của người dân và gây ách tắc giao thông cục bộ.

* Cây xanh bật gốc làm hư hỏng mặt lộ tuyến Xiêm Cán - Thuận Hòa.

* Công nhân Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh cắt tỉa cây xanh. Ảnh: T.Q

Tuyến đường Xiêm Cán - Thuận Hòa có chiều dài khoảng 7km đi qua địa bàn hai xã Vĩnh Trạch Đông và Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) luôn rợp bóng mát nhờ hệ thống cây xanh hai bên đường. Hàng cây xanh hàng chục năm tuổi với thân to, thẳng tắp còn làm cảnh quan nơi đây thêm phần đẹp mắt. Tuy nhiên, cây càng phát triển thì tán lá càng rộng và dày, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cây bị ngã đổ khi có mưa dông.

Mới đây, trận mưa lớn kèm dông lốc làm cho nhiều cây xanh trên tuyến đường này bị bật gốc đổ ngã. Nhiều gốc cây bật lên làm đất sụt lún tạo thành hố sâu lấn ra lòng đường gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người dân. Anh Thạch Ni (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) kể: “Chiều 12/7/2018, tôi chở vợ và con gái khám bệnh về, chạy gần đến nhà thì trời đổ mưa, dông sét. Thấy gần đến nhà nên tôi lấy áo mưa mặc vào rồi chạy tiếp. Nào ngờ vừa chạy được một đoạn thì cây xà cừ bên đường ngã xuống nằm chắn ngay trước mũi xe. May mắn là chúng tôi không bị cây đè”.

Cũng sau trận mưa và dông trưa 12/7, hàng loạt cây xanh trong khu vực nội ô TP. Bạc Liêu bị đổ ngã, gây ách tắc giao thông cục bộ. Rất may là không gây thiệt hại về người hay tài sản. Tuy nhiên, việc cây ngã khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, nhất là khu vực có nhiều cây to trên đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Bà Huyện Thanh Quan, đường Hòa Bình…

Ông Trương Kim Lý (phường 7, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Mỗi khi bước vào mùa mưa là tôi lại nghe thông tin đâu đó cây cối đổ ngã làm chết người và thiệt hại tài sản của người dân. Bởi vậy, khi trời mưa dông là tôi hạn chế ra đường. Trồng cây xanh là việc làm rất tốt, nhưng ngành chức năng phải thường xuyên theo dõi, cắt tỉa để tránh cây bị đổ ngã”.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản do sự cố cây xanh ngã đổ, Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh đã thực hiện các phương án phòng tránh, ứng phó khi có bão, mưa lớn kèm lốc xoáy; tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh trên đường phố, công viên để đốn hạ những cây bị sâu bệnh, già cỗi, cây nghiêng, cắt gọn những cây có bộ tán lá lớn. Trong đó, chú trọng những cây có hệ rễ bị xâm hại do thi công các công trình; tỉa cành những cây cao tại những tuyến đường tập trung nhiều phương tiện tham gia giao thông, khu vực đông người. Đồng thời phối hợp với đơn vị điện lực để cắt tỉa cây xanh dưới đường dây điện nhằm bảo đảm an toàn điện, an toàn cây xanh và mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Đình Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh, cho biết: “Bên cạnh những biện pháp tình thế như cắt ngọn, tỉa cành, Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh đang xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền thay thế dần các loại cây cổ thụ già tuổi; phân loại nhóm tuổi tồn tại, sinh trưởng cho phép của từng loại cổ thụ để có những biện pháp thích hợp bảo vệ, thay thế… Qua đó hạn chế tình trạng cây đổ ngã gây thiệt hại vào mùa mưa”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.