Người tiêu dùng ngày càng chuộng thực phẩm “đồ ruộng”

Thứ Tư, 20/02/2019 | 16:10

Trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan như hiện nay, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn những thực phẩm sạch có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Những mặt hàng nông sản, thực phẩm như gà thả vườn, rau vườn, trái cây vườn, cá đồng... ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Một khách hàng đang chọn mua thực phẩm “đồ ruộng” bày bán trên đường Tôn Đức Thắng.

Khu bán “đồ ruộng” ở chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên phản ánh về việc thực phẩm bẩn bị “phù phép” thành thực phẩm sạch, hay dùng hóa chất để kích thích vật nuôi, cây trồng lớn nhanh, cho trái sớm… Điều này khiến không ít bà nội trợ không khỏi hoang mang trong việc chọn mua thực phẩm cho bữa cơm gia đình.

Chị Hoàng Thị Thúy (phường 7, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Mỗi lần đi chợ tôi lại phải đắn đo khi chọn mua thực phẩm cho gia đình. Nếu chỉ quan sát bình thường mình khó biết được thực phẩm đảm bảo vệ sinh hay đã bị tẩm ướp hóa chất. Bởi vậy, tôi thường mua hàng ở một số sạp quen biết với hy vọng họ sẽ nói thật với mình về sản phẩm”.

Theo một số bà nội trợ, thực phẩm mang từ nông thôn ra tuy mẫu mã không đẹp, song do không sử dụng chất kích thích nên có hương vị đậm đà hơn những mặt hàng cùng loại bán ngoài chợ.

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, thời gian qua, ở các chợ phường 1, chợ Nông sản - thực phẩm phường 3, chợ phường 2... xuất hiện khá nhiều gian hàng bán thực phẩm “đồ ruộng”. Bên cạnh đó, nhiều người mua rau đồng, cá rô, cá lóc, chuối, trái giác… từ các vùng nông thôn mang ra bày bán ở các góc đường Tôn Đức Thắng, Bà Triệu…

Trước xu hướng người tiêu dùng tìm mua thực phẩm “rau vườn, cá đồng”, nhiều người đã mua hàng từ nông thôn để bán kiếm lời. Vì thế, nếu không biết rõ nguồn gốc các loại thực phẩm này, người tiêu dùng cũng dễ nhầm lẫn bởi tình trạng mua đi bán lại và trộn lẫn rau đồng với các loại rau khác.

Không khí mua bán thực phẩm quê cũng diễn ra sôi nổi trên nhiều diễn đàn hay các website mua sắm. Trên diễn đàn lamchame.com, webtretho.com, hay Zalo, Facebook… thông tin rao bán thực phẩm sạch được nhiều bà nội trợ vào xem, mua hàng và góp ý. Chị Nguyễn Thị Mận, chủ gian hàng online trên trang Zalo, chia sẻ: “Lúc đầu mỗi lần về quê, mình mang cá khô, trứng vịt, rau đồng… tặng vài người bạn. Dần dà thấy các mặt hàng mình làm ngon, chất lượng nên mọi người đặt mình làm. Thấy có thể kinh doanh mặt hàng này nên mình mở trang bán “đồ ruộng” trên mạng Zalo. Định làm cho vui, ai ngờ khách đặt hàng ngày càng nhiều nên mình cũng có thêm nguồn thu nhập khá ổn định”.

Thực phẩm “đồ ruộng” được bày bán tại các điểm chợ hay tại các góc đường tự phát đều có giá bình dân. Chỉ vài chục ngàn đồng là người tiêu dùng có thể mua được mớ rau, vài ba trái cam, hay nải chuối… tươi ngon. Tuy nhiên, hầu hết thực phẩm quê đều do người bán quảng cáo và người mua tự kiểm chứng bằng mắt, chứ không qua cơ quan kiểm định chất lượng như hàng hóa bán trong siêu thị, vì thế các bà nội trợ nên mua sản phẩm sạch tại các siêu thị, các cửa hàng uy tín, những sạp bán thực phẩm quen biết. 

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.