Người dân chủ động phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 02/06/2021 | 17:06

Sau khi ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã và đang ra sức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Từ đó, ý thức phòng dịch của người dân đã được nâng cao đáng kể.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, từ khi Bạc Liêu ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng thì tại các điểm chợ, công viên, quảng trường đã thưa người hơn rất nhiều so với trước. Mọi người khi đến những nơi công cộng đã tự ý thức thực hiện việc đeo khẩu trang. Theo ghi nhận, ở các điểm chợ dân sinh, nhiều tiểu thương đã tạm dừng kinh doanh vì thưa thớt khách hàng. Qua trao đổi với một số tiểu thương ở các chợ, hầu hết mọi người đều biết được tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong tỉnh cũng như trên cả nước. Chị Trần Thị Thu Ba - tiểu thương chợ Phường 1 (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Tôi luôn đeo khẩu trang để vừa phòng ngừa cho mình và người thân, vừa cho khách hàng. Còn khi khách đến mua, giao hàng mà không đeo khẩu trang, hoặc đeo không đúng cách thì tôi cũng nhắc nhở họ thực hiện rồi mới trao đổi mua bán. Hy vọng dịch bệnh sớm qua đi để việc làm ăn của mọi người được thuận lợi như trước”.

Người dân chủ động khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: C.L

Ngoài thường xuyên tuyên truyền thông điệp “5K”, các địa phương cũng đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng dịch ở nơi công cộng. So với mức phạt không đeo khẩu trang trước đây, mức phạt hiện nay cao gấp gần 10 lần, khi áp dụng theo Nghị định 117 của Chính phủ ngày 28/9/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Những ngày qua, lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, nhưng vẫn ưu tiên tuyên truyền để nâng cao ý thức kết hợp với xử phạt.

Ông Trần Thanh Ca (Phường 7, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Trước đây là mũ bảo hiểm, giờ là khẩu trang, đã thành thói quen rồi, tôi ra đường là không thể thiếu 2 vật dụng này. Tôi cũng luôn nhắc nhở con cháu trong nhà khi ra đường thì phải đeo khẩu trang, chỗ nào đông người thì hạn chế đi lại để phòng dịch COVID-19”. Song, bên cạnh những người thực hiện tốt việc đeo khẩu trang thường xuyên và đeo đúng cách thì vẫn còn một số người “làm cho có”, cốt để đối phó với lực lượng chức năng. Việc thường xuyên kéo khẩu trang xuống khỏi mũi, miệng hoặc cầm trên tay đã làm mất đi tác dụng phòng dịch của chiếc khẩu trang.

Trong thời điểm hiện nay, khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch lan rộng vẫn còn hiện hữu, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, của cả hệ thống chính trị thì mỗi công dân cần phải nâng cao ý thức và trách nhiệm xã hội để góp phần bảo vệ bản thân, cộng đồng và đẩy lùi dịch bệnh. Việc nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân trong lúc này chính là thể hiện tinh thần yêu nước, sự chung tay góp sức vào công cuộc phòng chống dịch bệnh, sự đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đó cũng chính là thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.