Người có uy tín trong đồng bào Khmer: “Cầu nối” truyền đạt những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

Thứ Sáu, 03/05/2019 | 16:38

Nhờ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước cùng với cần cù lao động, chăm chỉ làm ăn, những năm qua, đời sống đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, việc người có uy tín tham gia các tổ chức quần chúng đã góp phần truyền đạt những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, động viên bà con Khmer tích cực sản xuất, chung tay xây dựng quê hương.

Đường làng, ngõ xóm (huyện Hồng Dân) nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: C.L

Vĩnh Lợi là huyện có khá đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Trước đây, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, việc đi lại chủ yếu bằng đường sông. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã huy động các tổ chức Hội, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến cho người dân về mục đích, ý nghĩa của chủ trương này. Đồng thời vận động người có uy tín trong đồng bào Khmer thành lập các tổ, đội, các câu lạc bộ (CLB) Đồng bào Khmer 3 tích cực (tích cực xây dựng quê hương; tích cực bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn; tích cực vì cộng đồng) làm cầu nối truyền đạt những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; từng bước loại bỏ các hủ tục, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội; vận động bà con Khmer hiến đất làm lộ giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa ấp.

Ông Thạch Son, Chủ nhiệm CLB Đồng bào Khmer 3 tích cực xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Đặc thù của đồng bào Khmer là hàng năm có khá nhiều lễ hội. Vì vậy, tôi thường phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn bà con tổ chức các nghi lễ, cúng viếng trên tinh thần an toàn, tiết kiệm, loại bỏ các hủ tục. Đồng thời vận động bà con làm cột cờ, hàng rào xung quanh nhà; cải tạo vườn tạp để trồng màu; định hướng, giúp bà con làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Huyện Hồng Dân có trên 3.300 hộ Khmer sống đan xen với dân tộc Kinh, Hoa, tập trung nhiều ở các xã: Lộc Ninh, Ninh Hòa, Ninh Thạnh Lợi và thị trấn Ngan Dừa. Ông Danh Thông, người có uy tín ở ấp Tà Ky (xã Ninh Hòa) bày tỏ: “Người có uy tín là cầu nối trong việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó nâng cao nhận thức, kiến thức cho đồng bào Khmer về áp dụng tiến bộ  kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương”.

Theo ông Huỳnh Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngan Dừa: “Nhờ những người có uy tín trong đồng bào Khmer, việc phát động các phong trào cách mạng trên địa bàn rất hiệu quả, các chính sách đối với người dân tộc Khmer sớm đi vào cuộc sống. Bà con hăng hái thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng gia đình no ấm, giữ gìn an ninh trật tự địa phương”.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 90% hộ đồng bào Khmer sử dụng điện lưới quốc gia, trên 85% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã vùng sâu, vùng xa nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống được nhựa hóa, bê-tông hóa; nhiều con em đồng bào Khmer được hỗ trợ học tập; 200.965 hộ đồng bào Khmer được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.