Nghề quét rác: Cực nhọc và nguy hiểm

Thứ Tư, 19/09/2018 | 15:48

Vẫn là những chiếc áo màu xanh lá cây đã bạc màu vì nắng bụi, sương khuya, nhưng những công nhân làm vệ sinh môi trường thì vẫn bền bỉ, cần mẫn với công việc. Họ âm thầm quét dọn đường phố, thu gom rác thải trên các con đường. 

Lượng rác thải sinh hoạt của người dân ngày càng tăng, điều đó khiến cho công việc của công nhân vệ sinh ngày càng nhiều hơn, nặng nhọc hơn. Theo chia sẻ của một công nhân Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh: “Công việc của công nhân vệ sinh là làm hết việc chứ không hết giờ. Chỉ khi nào dọn hết rác thì người công nhân mới an tâm nghỉ ngơi. Nhiều hôm rác nhiều quá quét mãi không hết, dù đã đến giờ tan ca nhưng công nhân vẫn phải quét”.

Khối lượng công việc nhiều đã đành, nhưng điều đáng quan tâm là hàng ngày công nhân vệ sinh phải đối mặt với mùi hôi thối từ rác, chất thải. Nguy hiểm hơn là trong lúc thu gom rác thải, công nhân không may đạp trúng kim tiêm do các đối tượng tiêm chích ma túy bỏ lại, khả năng bị phơi nhiễm các mầm bệnh là rất cao. Bên cạnh đó, dù được trang bị các phương tiện bảo hộ lao động cần thiết, nhưng nhiều công nhân vẫn bị mắc các bệnh về da, đường hô hấp.

Do đặc thù công việc nên công nhân vệ sinh thường làm việc trong đêm khuya. Đây là thời điểm dễ xảy ra rủi ro như: tai nạn giao thông, bị các đối tượng say xỉn trêu ghẹo, lợi dụng... Và đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra với những công nhân đang làm việc vào đêm khuya. Gần đây nhất là trường hợp của cô Nguyễn Thanh Nga (phường 2, TP. Bạc Liêu) bị một đối tượng say xỉn lái xe máy tông trúng trong lúc cô đang quét rác trên đường Võ Thị Sáu (phường 3, TP. Bạc Liêu). Cô Nga bị chấn thương vùng đầu phải nhập viện điều trị gần 1 tháng.

Trước những nguy hiểm luôn chực chờ đối với công nhân vệ sinh khi làm việc đêm khuya, lãnh đạo đơn vị đã bố trí 2 người vào một ca cùng làm việc trên một tuyến đường để có thể hỗ trợ nhau mỗi khi có sự cố xảy ra. Ông Huỳnh Văn Khá, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh, cho biết: “Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của công nhân nên lãnh đạo đơn vị luôn tạo môi trường làm việc vui tươi, cởi mở để anh chị em giảm bớt áp lực. Cùng với đó, đơn vị cũng đã thành lập Tổ công nhân tự quản để hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi xảy ra sự cố, tai nạn trong khi làm nhiệm vụ”. 

Chí Linh

Cô Nguyễn Thanh Nga quét dọn đường phố (sau khi bị tai nạn). Ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.