Nâng cao năng lực giám sát, phản biện, tham vấn của cộng đồng đối với hoạt động bảo vệ môi trường

Thứ Sáu, 25/09/2020 | 18:20

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học vừa được công bố: Mỗi năm, các đại dương trên thế giới đang phải hứng chịu từ 8 - 9 triệu tấn rác thải nhựa. Riêng Việt Nam trung bình mỗi ngày xả khoảng 2.500 tấn rác thải nhựa (trong đó có túi nylon), và xả ra biển khoảng 0,5 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Đây cũng là lý do Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa xả ra biển (chỉ sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines).

Trồng cây xanh gắn với thực hiện mô hình Vườn, nhà xanh - sạch - đẹp ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long). Ảnh: L.D

Các nghiên cứu y khoa cho thấy, một khi các loài cá ăn phải các hạt nhựa (có chứa các chất độc hại như hợp chất chống cháy và PCB) trôi nổi trên biển, sẽ mắc bệnh gan và chết nhanh hơn bình thường. Không chỉ thế, khi ở môi trường tự nhiên, một túi nylon phải mất 200 - 500 năm mới phân hủy, gây nên hiện tượng ô nhiễm nặng nề. Rác thải nhựa không chỉ gây thiệt hại về môi trường, mà còn gây tổn thất lớn cho cả kinh tế lẫn sức khỏe con người và các hệ sinh thái.

Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2020, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương phải tập trung tổ chức tuyên truyền sâu rộng về chủ đề: “Cùng hành động để thay đổi thế giới”, nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là các vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: Phổ biến pháp luật nhằm nâng cao năng lực giám sát, phản biện, tham vấn của cộng đồng đối với hoạt động bảo vệ môi trường; thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; khuyến khích sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần; phát động phong trào Ngày hội tái chế, Ngày hội sống xanh, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Ngày không sử dụng túi nylon; thực hiện lối sống xanh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng bền vững hệ sinh thái và tài nguyên đa dạng sinh học; trồng rừng, trồng cây xanh phủ xanh đất trống…

Tú Anh (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.