Mang Tết đến với người nghèo, gia đình chính sách

Thứ Hai, 25/01/2021 | 18:47

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Những ngày này, việc chăm lo tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, để mọi nhà, mọi người đều được tận hưởng những ngày Tết cổ truyền ấm áp, vui tươi.

UBND xã Long Điền (huyện Đông Hải) cùng mạnh thường quân tặng quà tết cho hộ nghèo. Ảnh: T.Q

ẤM LÒNG NGƯỜI NHẬN

Trong tiết trời se lạnh, hơn 7 giờ sáng, 100 hộ nghèo xã Long Điền (huyện Đông Hải) đã tập trung đầy đủ tại Nhà văn hóa xã để nhận quà từ các nhà hảo tâm. Tuy mỗi phần quà trị giá chỉ 300.000 đồng, nhưng đối với người nghèo thì đây là món quà nghĩa tình, giúp họ vơi bớt khó khăn khi Tết đến. Bà Phạm Thị Nay (ngụ ấp Cây Giang, xã Long Điền), xúc động nói: “Gia đình tôi không có đất sản xuất, thu nhập chính trông chờ vào đồng tiền làm thuê của con, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn ấm lòng vì năm nào cũng được Nhà nước hỗ trợ một phần quà. Ngoài ra, chính quyền cũng vận động các nhà hảo tâm tặng thêm quà để chúng tôi có được cái Tết đủ đầy”.

Ngay từ đầu tháng Chạp, gia đình anh Lê Văn Chức (ngụ ấp 1A, xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long) đón nhận niềm vui khôn xiết khi được chính quyền xã cùng mạnh thường quân đến tận nhà hỗ trợ xây dựng căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng. Bản thân anh Chức là người khuyết tật, gia đình thuộc diện bảo trợ xã hội của xã. Hằng ngày anh mưu sinh bằng nghề đặt cá trên sông, còn vợ anh thì làm thuê, 2 đứa con đang trong độ tuổi đi học, cả gia đình sống chen chúc trong căn chòi lá lụp xụp, xiêu vẹo. Theo anh Chức, đến cận Tết, căn nhà sẽ xây dựng hoàn thành, gia đình được đón Tết trong căn nhà mới, đó là niềm vui, sự biết ơn vô hạn khi chính quyền đã quan tâm giúp đỡ với một nghĩa tình trọn vẹn.

Cũng như cô Nay, anh Chức, hàng ngàn trường hợp gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh cũng được chính quyền và các mạnh thường quân quan tâm tặng quà, khiến cho không khí Tết trở nên ấm áp, vui tươi và đủ đầy hơn.

TẾT TRỌN NIỀM VUI

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội và chăm lo Tết đối với hộ nghèo, gia đình chính sách. Theo Sở LĐ-TB&XH, để chủ động trong chăm lo tết Nguyên đán 2021 cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, tỉnh đã xuất kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí Trung ương ủy quyền với số tiền trên 28 tỷ đồng. Theo đó, tỉnh tổ chức thăm và tặng quà gia đình các đối tượng chính sách, người có công với số tiền gần 15 tỷ đồng; hỗ trợ tiền, quà cho hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội gần 8,4 tỷ đồng… Trong quá trình thực hiện, Sở yêu cầu các địa phương cần quan tâm đến các hộ có người khuyết tật đặc biệt nặng, người già neo đơn không nơi nương tựa, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch COVD-19…; đảm bảo mọi người đều có tết.

Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, mấy ngày qua, hàng loạt các hoạt động mang Tết đến cho người nghèo, gia đình chính sách đã và đang được các ban, ngành, địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp thực hiện tích cực.

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam 2021” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, dự kiến trong dịp tết Nguyên đán 2021, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh sẽ trao tặng 11.600 suất quà (mỗi suất trị giá từ 300 - 500 ngàn đồng) để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thiên tai năm 2020; cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng dễ tổn thương khác…

Cùng với các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, hiện nay các cơ sở Phật giáo, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh cũng đang tích cực chăm lo để người nghèo, gia đình chính sách được đón cái Tết cổ truyền no đủ, đầm ấm. Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu, chia sẻ: “Năm nay công ty dự kiến sẽ tặng 500 suất quà tết (mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng) cho những người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời hỗ trợ 10 tấn gạo cho các địa phương để hỗ trợ cho người nghèo ăn Tết”. 

Ngoài trao quà tết, các địa phương cũng đang tranh thủ mọi nguồn lực, sự hỗ trợ cất nhà tình thương để hộ nghèo có điều kiện đón Tết trong căn nhà mới; hỗ trợ học bổng, xe đạp, quà cho học sinh nghèo...

Mỗi dịp Tết đến, xuân về thì truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái lại được khơi dậy, mang hơi ấm đến với mọi người, mọi nhà. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội, tin rằng tất cả các hộ nghèo, gia đình chính sách đều được tận hưởng cái Tết cổ truyền trọn vẹn, đủ đầy, ấm áp yêu thương.

TÚ QUYỀN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.