Khởi sắc vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống

Thứ Sáu, 08/11/2019 | 15:11

Thời gian qua, với việc quan tâm thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo, giải quyết việc làm ở các địa phương, đời sống đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh đã được nâng cao về mọi mặt. Cùng với đó, kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng, tạo động lực phát triển cho vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Hệ thống giao thông nông thôn vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống ở huyện Phước Long được xây dựng hoàn thiện.

Những năm qua, nhờ thực hiện tốt chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số và các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất trong xây dựng nông thôn mới mà số hộ nghèo trên địa bàn huyện Hồng Dân ngày càng giảm; hộ khá, giàu tăng lên nhanh chóng. Chỉ tính riêng trong 5 năm (2014 - 2019), huyện Hồng Dân đã huy động hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình cầu, đường; hỗ trợ nhà ở cho bà con đồng bào Khmer gặp khó khăn; cho bà con vay vốn sản xuất… Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nói chung, đồng bào Khmer nói riêng không ngừng được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Út, Phó trưởng phòng Dân tộc và Tôn giáo huyện Hồng Dân, cho biết: “Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer luôn được địa phương quan tâm. Ngoài thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc hỗ trợ đào tạo nghề, vay vốn phát triển sản xuất, huyện còn vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và đất đai, thổ nhưỡng tại địa phương; vận động bà con nhân rộng một số mô hình làm ăn hiệu quả. Từ đó, cuộc sống bà con có mức ngang bằng với các dân tộc anh em”.

Bà con Khmer xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) kiểm tra ghe ngo trước khi tham gia hội thi đua ghe ngo. Ảnh: C.L

Không chỉ ở Hồng Dân, nhiều vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống cũng ngày càng khởi sắc hơn. Đơn cử như huyện Phước Long, nhờ thụ hưởng Chương trình 135 mà cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm nơi đây được xây dựng khang trang, giao thương thuận lợi.

Ông Danh Bên (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) bày tỏ: “Thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn ấp, xã được xây dựng, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng, vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Nhiều hộ đồng bào Khmer nơi đây đã xây được nhà tường khang trang, có cuộc sống ấm no”.

Từ sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh và địa phương, kết cấu hạ tầng ở những vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống ngày càng hoàn thiện. Diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống được nâng lên khiến đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh cảm thấy rất phấn khởi. Từ đó bà con tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.