Khổ vì ô nhiễm… tiếng ồn

Thứ Tư, 24/10/2018 | 16:16

Cùng với sự ảnh hưởng của ô nhiễm rác và khí thải, ô nhiễm tiếng ồn đang ngày càng gia tăng và đáng báo động, nhất là ở các khu vực thành thị. Tình trạng này đã và đang trở thành vấn đề “nóng” gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân.

Ô nhiễm tiếng ồn là một trong những vấn đề khó tránh khỏi của quá trình phát triển đô thị. Mặc dù không quá sầm uất như các đô thị lớn, song TP. Bạc Liêu cũng đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và có xu hướng gia tăng về mức độ, tần suất. Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân, ô nhiễm tiếng ồn do nhiều yếu tố, nổi bật là hoạt động kinh doanh ẩm thực - giải trí còn tác động đến quá trình xây dựng đô thị văn minh, thân thiện.
Hơn 1 tháng nay, nhiều hộ dân trên địa bàn phường 3 (TP. Bạc Liêu) sống trong cảnh mất ăn, mất ngủ vì Kitty Club. Do phải nâng cấp khu club ở tầng trệt nên điểm kinh doanh này đã xây dựng một khu giải trí mới ở tầng trên cùng với tên Kitty Sky Lounge. Điều đáng nói là khu này phục vụ nhạc sôi động nhưng không có hệ thống, thiết bị cách âm với bên ngoài. Từ 21 giờ hàng ngày, Kitty Sky Lounge bắt đầu nổi nhạc lên và từ đó âm lượng phát ra ngày càng ầm ĩ khiến cư dân sinh sống lân cận cảm thấy đinh tai nhức óc. Không chỉ tiếng nhạc ồn ào, người dân còn hứng chịu tiếng hò hét của khách hàng, phần lớn là giới trẻ đến đây vui chơi. Bà T.X (phường 3, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Từ khi khu club mới đi vào hoạt động, cuộc sống của nhiều gia đình ở phường 3 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ 21 đến 0 giờ, có lúc là 1 giờ sáng, chúng tôi không tài nào ngủ được vì thứ âm thanh quá cỡ, khổ nhất là con nít không thể tập trung học bài”.

Kitty Club (phường 3, TP. Bạc Liêu) phục vụ nhạc sôi động ở tầng trên cùng (ảnh chụp lúc 23 giờ 26 phút, ngày 20/10/2018). Ảnh: P.V

Không cam chịu cảnh này, nhiều người dân phường 3 đã lên tiếng phản ánh vụ việc đến Công an phường. Sau đó, điểm kinh doanh đã khắc phục bằng cách cho mở nhạc với âm lượng nhỏ hơn. Tuy nhiên, hiện trạng cũ vẫn tái diễn chỉ sau đó ít ngày nên người dân lại tiếp tục chịu đựng những màn tra tấn tinh thần. “Đại diện Kitty Club cho rằng, cơ sở đang trong thời gian sửa chữa nên khu giải trí ở tầng 3 chỉ là hoạt động tạm thời. Song, lý do này không thuyết phục vì dù kinh doanh tạm thời nhưng cơ sở phải đảm bảo có cách âm theo quy định, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”, chị T.V (phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.
Thời gian gần đây, người dân thuộc khu vực phường 2 (TP. Bạc Liêu) cảm nhận tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ các quán nhậu ngày càng gia tăng. Ngoài tiếng nhạc loa kẹo kéo, các quán còn nhận tổ chức tiệc sinh nhật, liên hoan có phục vụ nhạc sống. Thậm chí, một quán trên địa bàn này còn “chơi nổi” khi tổ chức “show” lô tô để phục vụ khách hàng. Ông D.Q, một người dân sống tại khu vực này cho hay: “Việc quán này tổ chức chương trình ca nhạc lô tô ngay trên đường khiến nhiều người dân bức xúc. Không chỉ cản trở giao thông, hình ảnh bát nháo và những âm thanh hỗn tạp đó còn làm mất vẻ văn minh, an ninh trật tự của phường”.
Hơn lúc nào hết, người dân đang cần ngành chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc, thực hiện tốt vai trò, nhiệm nhiệm quản lý nhà nước đối với vấn đề ô nhiễm tiếng ồn.
P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.