Huyện Vĩnh Lợi: Dồn sức cho công tác giảm nghèo

Thứ Sáu, 29/03/2019 | 16:02

Năm 2019, mục tiêu đặt ra với huyện Vĩnh Lợi là trở thành huyện nông thôn mới thứ hai trong tỉnh. Để hoàn thành mục tiêu này, không thể không kể đến một tiêu chí quan trọng là tỷ lệ hộ nghèo thấp. Vì vậy, cả hệ thống chính trị của huyện đang được huy động để dồn sức cho công tác giảm nghèo!

Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: M.Đ

KHÔNG ĐỂ HỘ NGHÈO DIỆN CHÍNH SÁCH

Theo UBND huyện Vĩnh Lợi, đến cuối năm 2018, toàn huyện còn 952 hộ nghèo và 1.658 hộ cận nghèo. Trong đó có 80 hộ nghèo và cận nghèo thuộc diện chính sách người có công. Ông Nguyễn Bình Tân, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho biết: “Một trong những mục tiêu quan trọng của huyện trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội năm 2019 là quyết tâm không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách người có công với cách mạng. Giải pháp để thực hiện mục tiêu này là triển khai kịp thời và đầy đủ các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công như chính sách về hỗ trợ chăm sóc sức khỏe y tế, chính sách hỗ trợ về nhà ở, quà các dịp lễ, tết… Bên cạnh đó, việc tận dụng tối đa nguồn lực từ các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh qua công tác giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thuộc diện chính sách sẽ giúp Vĩnh Lợi tăng cường hiệu quả cho nhiệm vụ này. Theo UBND huyện Vĩnh Lợi, năm 2019 trên địa bàn huyện có 14 thương binh 1/4 và 2/4 có mức sống trung bình trở xuống đang gặp khó khăn. Tất cả các thương binh đã được 14 đơn vị cấp tỉnh hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng/người theo sự phân công của UBND tỉnh. Mục tiêu của huyện là đảm bảo 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

TẬP TRUNG XÓA NHÀ TẠM

Bên cạnh việc nâng cao đời sống hộ nghèo và cận nghèo thuộc diện chính sách người có công, Vĩnh Lợi còn tập trung cho nhiệm vụ xóa nhà lụp xụp, nhà tạm trong công tác giảm nghèo năm 2019. Theo điều tra, hiện toàn huyện có khoảng 418 hộ nghèo thiếu hụt tiêu chí về nhà ở nhưng chưa được phê duyệt đề án hỗ trợ xây dựng theo các quyết định của Chính phủ. Những hộ này nếu được hỗ trợ xây dựng nhà ở sẽ đảm bảo tốt các điều kiện thoát nghèo. Vì vậy, huyện đang đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo như nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội...

Để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, năm 2019 Vĩnh Lợi sẽ dồn sức cho Hưng Hội và Long Thạnh, đây là hai xã  có số hộ nghèo cao nhất huyện. Mục đích là kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo ở hai xã (xã Hưng Hội giảm 100/172 hộ và xã Long Thạnh giảm 150/253 hộ nghèo), qua đó hoàn thành tiêu chí giảm nghèo trong lộ trình xây dựng nông thôn mới ở hai địa phương này, dự kiến sẽ được công nhận đạt chuẩn trong năm 2019. Đây không phải là những nhiệm vụ nhẹ nhàng, vì vậy những giải pháp như huy động lực lượng cán bộ, đảng viên nhận giúp đỡ hộ nghèo; thực hiện những giải pháp cụ thể nhằm giúp đỡ từng hộ thông qua việc đầu tư vốn hoặc phương tiện làm ăn, hỗ trợ xây dựng nhà ở, nước sinh hoạt... cần phải được thực hiện một cách thiết thực và hiệu quả, công khai và công bằng. Điều đó sẽ giúp huyện đạt được mục tiêu giảm trên 2% tỷ lệ hộ nghèo vào cuối năm 2019, đưa tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện còn gần 2%.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.