Huyện Hồng Dân: Tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ Hai, 19/08/2019 | 15:40

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng có ý nghĩa rất lớn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho những người lao động tự do khi tuổi về già. Vì thế, những năm qua, ngành BHXH tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng số người tham gia.

Cơ quan BHXH huyện Hồng Dân là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện các giải pháp phát triển nhanh đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt được mục tiêu này, BHXH huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng tiềm năng như người hoạt động không chuyên trách ấp, người lao động ở các ngành nghề không tham gia BHXH bắt buộc...

Cơ quan BHXH huyện Hồng Dân trao sổ cho người tham gia BHXH. Ảnh: C.L

Xác định công tác tuyên truyền luôn phải mang tính sâu, rộng ở khắp các địa bàn dân cư, BHXH huyện đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với Bưu điện huyện và các ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền về các chính sách của BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện…

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, trong 7 tháng của năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện ở huyện đã tăng lên 248 người, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện lên hơn 1.200 người. Ông Trần Thanh Hùng, Giám đốc BHXH huyện Hồng Dân, cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp của các ban, ngành có liên quan đưa nội dung tuyên truyền về BHXH tự nguyện đến với người dân. Đồng thời tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu tham gia BHXH”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động tham gia đóng, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan BHXH huyện còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT được thực hiện theo cơ chế một cửa, xử lý đúng quy trình, áp dụng thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet. Từ đó giúp rút ngắn thủ tục, thời gian thanh toán BHXH, BHYT; tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Chị Nguyễn Thị Ngọc - người tham gia BHXH tự nguyện (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân), chia sẻ: “Thông qua các lớp tuyên truyền, tôi thấy tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích cho mình và người thân nên đã đăng ký. Mong bà con ở nông thôn tham gia BHXH để được hưởng những lợi ích mà BHXH mang lại”.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.