Huyện Hồng Dân: Đời sống đồng bào Khmer ngày càng khởi sắc

Thứ Tư, 08/08/2018 | 17:11

Thời gian qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước trong việc ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cho vay ưu đãi, hỗ trợ cây - con giống… nên cuộc sống của bà con Khmer ở huyện Hồng Dân có bước phát triển, số hộ khá giàu không ngừng tăng lên, số hộ nghèo giảm dần theo thời gian.

Từ khi Chương trình 134, 135 của Chính phủ được triển khai thực hiện, các công trình thủy lợi, hệ thống giao thông liên tục được đầu tư ở huyện Hồng Dân. Chỉ tính riêng trong năm 2017, Nhà nước đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất cho đồng bào Khmer; hàng ngàn hộ dân là người Khmer được vay hàng tỷ đồng (theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ) để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đặc biệt, đồng bào Khmer còn được ưu tiên chuyển giao khoa học - kỹ thuật, được vay vốn ưu đãi, trợ giá, trợ cước, kéo điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt, sản xuất…

Nhờ thụ hưởng những chính sách đặc biệt trên, nhiều hộ đồng bào Khmer đã mở rộng sản xuất và áp dụng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, mang lại thu nhập cao. Đến nay, huyện đã giải ngân về hỗ trợ đất ở cho đồng bào Khmer hơn 5 tỷ đồng. Cùng với đó, Phòng Dân tộc huyện còn phối hợp với các đơn vị liên quan nhận đỡ đầu, giúp hàng chục hộ đồng bào Khmer có điều kiện sản xuất, thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Điển hình là hộ ông Danh Bại ở xã Ninh Quới. Gia đình ông Bại gồm 4 người, nhưng chỉ có 3 công đất ruộng và khoảng 100m2 đất vườn tạp. Trước đây, do bệnh nặng, ông Bại đã cầm cố cả 3 công đất để có tiền chạy chữa nên rơi vào cảnh trắng tay. Hơn 2 năm trước, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi (5 năm không tính lãi), ông Bại đã chuộc lại đất và cải tạo vườn tạp, thực hiện mô hình trồng rau ngắn ngày. Nhờ cần cù sản xuất, chi tiêu tiết kiệm mà năm 2017 gia đình ông Bại thoát nghèo, cuộc sống ổn định hơn trước.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới huyện Hồng Dân sẽ phối hợp với các cấp, các ngành tranh thủ các nguồn vốn của cấp trên và các chương trình, dự án lồng ghép để đầu tư hạ tầng, hỗ trợ sản xuất cho đồng bào Khmer. Đồng thời, huyện cũng sẽ nhân rộng các tấm gương điển hình về vượt khó vươn lên trong đồng bào Khmer… 

Tùng Lâm

Đường nông thôn - nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống ở huyện Hồng Dân - được ưu tiên đầu tư. Ảnh: T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.