Huyện Hồng Dân: Đẩy mạnh công tác vận động học sinh tham gia BHYT

Thứ Hai, 03/09/2018 | 16:36

So với các địa phương khác, huyện Hồng Dân là địa bàn vùng nông thôn nên đời sống và thu nhập của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc tích cực vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có một ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em và góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, chống tái nghèo bền vững.

Khám bệnh và cấp thuốc cho học sinh ở huyện Hồng Dân. Ảnh: L.D

TỶ LỆ THAM GIA BHYT CÒN THẤP

Năm học qua, trên địa bàn huyện Hồng Dân có 16.329 học sinh thuộc đối tượng tham gia BHYT. Trong đó có 7.462 học sinh đã được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT (các đối tượng chính sách, người nghèo...). Số học sinh tham gia BHYT tại trường là 5.911 em, tổng số học sinh có thẻ BHYT là 13.373 học sinh, tăng 11,07% so với năm học trước. Một số trường có tỷ lệ học sinh mua BHYT đạt từ 90% trở lên gồm: tiểu học ngan Dừa, tiểu học Phan Thanh Giản, THCS Thủ Khoa Huân, THCS Nguyễn Du, THCS Ninh Hòa…

Các trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt cao là nhờ vào sự chỉ đạo tích cực của các cấp ủy, chính quyền, nhất là Ban giám hiệu nhà trường nhiều nơi đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT học sinh, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về BHYT, phân công, giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô giáo, cán bộ y tế, vận động các bậc phụ huynh, học sinh đồng thuận và hưởng ứng tham gia BHYT.

Việc học sinh tích cực tham gia BHYT đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em. Năm học qua, nhiều trường đã bố trí được phòng y tế tại trường, tạo điều kiện thuận lợi cho y tế học đường thực hiện tốt chức năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh thông qua việc sử dụng nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ BHYT. Năm học 2017 - 2018, ngành Bảo hiểm xã hội huyện đã chuyển gần 700 triệu đồng để các trường thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh từ việc hướng dẫn về vệ sinh cá nhân, vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh tật, kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện sơ cứu tai nạn, ốm đau đột xuất, đưa học sinh đi khám và hưởng các chế độ, quyền lợi BHYT theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác khám chữa bệnh cho học sinh cũng được đảm bảo, năm học 2017 - 2018 toàn huyện có 7.509 lượt học sinh khám chữa bệnh nội - ngoại trú, với tổng chi phí trên 437 triệu đồng.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, công tác BHYT cho học sinh còn nhiều hạn chế. Đó là tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh còn thấp, mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng đối với học sinh không thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo; 100% mức đóng đối với học sinh thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, nhưng trên địa bàn huyện hiện còn 17,84% trong tổng số học sinh (tương ứng 2.896 học sinh) chưa tham gia BHYT; cá biệt, sau 5 năm thực hiện Luật BHYT, quy định học sinh thuộc đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT và chuyển sang bắt buộc nhưng vẫn còn 6 trường có học sinh tham gia BHYT đạt thấp như: THPT Ninh Quới đạt 51,73%, THPT Ngan Dừa đạt 67%, THCS Nguyễn An Ninh đạt 64,16%, tiểu học Nhụy Cầm đạt 69%, tiểu học Võ Trường Toản đạt 61,46%, Trung tâm Giáo dục dạy nghề - Giáo dục thường xuyên đạt 41% và 9 trường khác có tỷ lệ học sinh tham BHYT chỉ đạt 70%...

Bên cạnh đó, công tác y tế trường học ít được quan tâm đầu tư, củng cố và phát triển; nhiều trường không tổ chức được y tế học đường, những nơi tuy có tổ chức nhưng chất lượng hoạt động hạn chế, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh ngay tại nhà trường. Do số lượng học sinh tham gia thấp nên quỹ BHYT được trích lại không đảm bảo điều kiện tổ chức y tế trường học; mặt khác, tác dụng của y tế trường học chưa đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, đồng thời các bậc phụ huynh chưa hài lòng trong khám chữa bệnh BHYT tại một số cơ sở y tế nên công tác phát triển học sinh tham gia BHYT còn hạn chế…

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ BHYT HỌC SINH

Với mục tiêu phấn đấu 100% trường học tham gia BHYT và tỷ lệ học sinh tăng cao hơn so với năm học trước, UBND huyện Hồng Dân chỉ đạo ngành BHXH, ngành Giáo dục và các địa phương làm tốt công tác phối hợp, kết hợp trong việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT học sinh, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của ngành Giáo dục, Ban giám hiệu các trường, giáo viên chủ nhiệm, các thầy, cô giáo trong việc tổ chức thực hiện BHYT học sinh. Thực hiện tốt công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh về ý nghĩa, lợi ích của BHYT, khắc phục triệt để tư tưởng tham gia miễn cưỡng, xem nhẹ BHYT và cho rằng đó không phải là hình thức bắt buộc.

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện BHYT cho học sinh tại các nhà trường đảm bảo khoa học, thuận tiện, thiết thực, thực hiện tốt từ khâu tuyên truyền, lập danh sách tham gia, thu tiền, cấp thẻ BHYT, đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường và đưa học sinh đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi bị tai nạn, ốm đau trong thời gian ở trường. Tổ chức tốt y tế trường học để thực hiện có hiệu quả thiết thực công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh ngay tại nhà trường, củng cố và phát triển nhanh mạng lưới y tế trường học, đảm bảo các nhà trường đều có cán bộ làm công tác này, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí được trích từ quỹ BHYT của học sinh theo đúng quy định. Tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện pháp luật về BHYT học sinh tại các nhà trường, sau khi khai giảng năm học mới yêu cầu Hiệu trường nhà trường triển khai quán triệt thực hiện Luật BHYT và các văn bản chỉ đạo công tác BHYT đến học sinh, phụ huynh để tỷ lệ học sinh của trường tham gia đạt theo yêu cầu đề ra. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện, tập trung kiểm tra một số trường có tỷ lệ học sinh tham gia thấp, uốn nắn kịp thời để thực hiện tốt công tác BHYT học sinh theo quy định của pháp luật BHYT. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để thường xuyên có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT học sinh; định kỳ sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện. Các nhà trường đưa công tác BHYT học sinh thành nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những chỉ tiêu thi đua làm cơ sở đánh giá, xếp loại, khen thưởng hằng năm…

THANH THANH

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.