Huyện Hồng Dân: Chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình chính sách

Thứ Sáu, 13/07/2018 | 16:31

Trong hai cuộc kháng chiến, huyện Hồng Dân là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nhiều tấm gương chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc. Do vậy, huyện luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống gia đình chính sách.

Bà Huỳnh Thị Màu (bìa trái) phấn khởi trước căn nhà đang

thi công (được huyện hỗ trợ xây dựng). Ảnh: Đ.H

Huyện Hồng Dân có gần 10.000 đối tượng chính sách. Mỗi tháng, huyện chi trả chế độ thường xuyên cho 1.881 đối tượng với số tiền gần 2,6 tỷ đồng. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo gia đình có công với cách mạng... luôn được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) là một trong những đối tượng chính sách được huyện Hồng Dân đặc biệt quan tâm. Các Mẹ thường xuyên được chăm nom và thăm viếng khi đau yếu. Điển hình như Mẹ VNAH Hồ Thị Sáng (97 tuổi). Mẹ Sáng có người con duy nhất là liệt sĩ, hiện Mẹ sống với cháu ngoại nuôi. Ngoài các chế độ Mẹ được hưởng theo quy định, mỗi năm chính quyền địa phương từ cấp xã đến cấp huyện đều tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà, động viên Mẹ sống vui, sống khỏe với con cháu.

Cùng với việc thực hiện chế độ nuôi dưỡng các Mẹ VNAH, hỗ trợ nâng cao mức sống gia đình thương binh, năm 2018, huyện Hồng Dân lập kế hoạch xây dựng mới 807 căn và sửa chữa 105 căn nhà cho người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chỉnh phủ.

Do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình bà Huỳnh Thị Màu (thị trấn Ngan Dừa) - là con liệt sĩ - vẫn phải sống trong căn nhà lá. Mới đây, chính quyền địa phương đã hỗ trợ bà Màu 45 triệu đồng để xây nhà theo Quyết định 22. Bà Màu chia sẻ: “Có được căn nhà tường kiên cố là ước mơ cả đời của vợ chồng tôi. Nay Nhà nước đã quan tâm như vậy, gia đình rất mừng và biết ơn”.

Hướng đến kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/2018), huyện Hồng Dân triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ấm áp nghĩa tình. Đó là tổ chức viếng, thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang; thăm, tặng quà các Mẹ VNAH, các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công tiêu biểu.

Bà Huỳnh Thị Thanh, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hồng Dân, cho biết: “Huyện đang rà soát đối tượng người có công với cách mạng ngoài đề án Quyết định 22 gặp khó khăn về nhà ở để có biện pháp giúp đỡ. Đồng thời mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công mới có quyết định công nhận. Cùng với đó là vận động các mạnh thường quân hỗ trợ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện tốt công tác ưu đãi giáo dục cho con thương binh, liệt sĩ, ưu đãi vay vốn sản xuất. Đồng thời sẽ ưu tiên đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho con thương binh, liệt sĩ”.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.