Huyện Hòa Bình: Sẵn sàng cho công tác tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ Sáu, 29/03/2019 | 16:47

Đến thời điểm này, huyện Hòa Bình đã hoàn tất các bước chuẩn bị, sẵn sàng cho công tác tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ được thực hiện bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/4/2019 (theo Quyết định 772/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Hòa Bình phát biểu tại hội nghị tập huấn cho các điều tra viên.

Theo đó, công tác chuẩn bị cho tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện được thực hiện theo đúng kế hoạch của Ban chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh đề ra. BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện đã triển khai công tác tuyên truyền về tổng điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến tận các hộ dân ở khóm, ấp.

Trước đó, ngay từ tháng 8/2018, BCĐ huyện đã tiến hành triển khai kế hoạch công tác tổng điều tra dân số, tổ chức tập huấn cho BCĐ các xã, thị trấn và hàng trăm cán bộ được trưng dụng làm điều tra viên… Tại những lớp tập huấn, các điều tra viên được thực hiện các thao tác trên máy đối với các biểu mẫu, các bước tiến hành điều tra thực tế tại hộ dân… để kịp thời uốn nắn, rút kinh nghiệm.

Thông qua các lớp tập huấn giúp các điều tra viên nắm chắc mục đích, yêu cầu của công tác tổng điều tra; về quy trình lập bảng kê hộ; xác định nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ; bảng kê nhân khẩu đặc thù; Về vai trò nhiệm vụ của điều tra viên, những quy định về nghiệp vụ điều tra, về phỏng vấn và ghi phiếu, việc sử dụng thiết bị thông minh để thu thập thông tin…, từ đó thực hiện một cách tốt nhất, góp phần giúp cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở lần này đạt kết quả cao, tránh tình trạng trùng lặp hoặc bỏ sót số hộ và nhân khẩu trên địa bàn.

Để cuộc tổng điều tra đạt kết quả tốt nhất, Huyện ủy Hòa Bình cũng có Chỉ thị số 12 về việc lãnh đạo thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện. Theo đó, Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, ban ngành, đoàn thể phải quán triệt rõ về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc tổng điều tra; tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích với các hình thức đa dạng, phù hợp, hiệu quả đến tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân…

 Các điều tra viên huyện Hòa Bình dự tập huấn công tác quản lý, lập danh sách tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Ảnh: C.K

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Hòa Bình, cho biết: “Với mục đích thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và từng địa phương, phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở, đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá tình hình thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn từ năm 2011 - 2020, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ năm 2021 đến năm 2030; phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới… qua thời gian chuẩn bị chu đáo, đến nay huyện Hòa Bình đã sẵn sàng cho tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019”.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.