Huyện Đông Hải: Phát triển các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Sáu, 17/05/2019 | 15:50

Huyện Đông Hải là địa phương vùng sâu, vùng xa, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Do vậy, việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội là quan trọng và cần thiết, trong đó có việc phát triển các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

 Lao động nghề biển - đối tượng được vận động tham gia BHXH, BHYT, BHTN ở huyện Đông Hải.

 Khám bệnh cho bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hải. Ảnh: L.D

Thực tiễn đã chứng minh, BHXH là “trụ cột” của hệ thống an sinh xã hội. Thông qua chính sách BHXH, BHYT, BHTN, người lao động có cơ hội tạo được thu nhập khi mất sức lao động, được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tạo việc làm mới và không trở thành gánh nặng cho xã hội khi được hỗ trợ từ các chính sách mà BHXH, BHYT, BHTN mang lại. Với ý nghĩa đó, UBND huyện Đông Hải chỉ đạo các ngành, địa phương làm tốt công tác này nhằm hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020; khuyến khích người lao động, doanh nghiệp tích cực tham gia BHXH, BHTN và BHXH tự nguyện.

Năm 2018, huyện Đông Hải có 150.212 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc là 3.311 người, đạt 100%; tham gia BHXH tự nguyện là 184 người, đạt 139,4%; tham gia BHTN 2.555 người, đạt 96,9%; và tham gia BHYT là 150.028 người, đạt 100,1%.

Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tuy đạt kế hoạch đề ra, song vẫn còn thấp so với quy mô dân số. Vì vậy, năm 2019, UBND huyện Đông Hải đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND về việc quản lý và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT với mục đích tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, không để nợ đọng kéo dài. Đồng thời làm căn cứ để các địa phương, đơn vị cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị; xem đây là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy đảng, chính quyền, các Hội, đoàn thể. Đặc biệt là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tăng đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH; chia sẻ rủi ro trong khám bệnh, chữa bệnh.

Để hoàn hoàn thành kế hoạch này, UBND huyện Đông Hải chỉ đạo các ngành, địa phương trên địa bàn thực hiện các giải pháp như: Các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và toàn thể nhân dân trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; tăng nhanh số lao động tham gia BHXH (bắt buộc và tự nguyện), BHYT hộ gia đình. Các đơn vị sử dụng lao động đóng đúng, đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc đóng, hưởng BHXH, BHTN. Quản lý và phát triển hệ thống đại lý, nhân viên đại lý, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bên  cạnh đó, đảm bảo tỷ lệ bao phủ đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ổn định, tiến tới BHYT toàn dân. Tập trung vận động, phát triển đối tượng đóng BHXH, BHYT; đối tượng tự tạo việc làm thuộc hộ gia đình, học sinh, hộ gia đình làm kinh tế cá thể. Đưa các chỉ tiêu này vào chỉ tiêu thi đua - khen thưởng và phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương.

Song song đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, người lao động và toàn thể nhân dân nhằm hưởng ứng, tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với khả năng, trình độ nhận thức và đặc điểm của từng nhóm đối tượng, dễ hiểu, dễ thực hiện. Kịp thời khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, vận động đạt kết quả cao; phê phán những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm pháp luật, cố tình không đóng, đóng không đủ số lao động, hoặc có hành vi trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN.

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.