Hiệu quả từ Chương trình tín dụng học sinh - sinh viên

Thứ Sáu, 18/09/2020 | 17:05

Sau nhiều năm triển khai thực hiện Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh, hàng ngàn HSSV trên địa bàn tỉnh được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường. Đặc biệt là từ ngày 1/12/2019, Chính phủ ban hành quyết định nâng mức cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng lên 2,5 triệu đồng/em (tăng 1 triệu đồng/tháng so với trước) đã phục vụ kịp thời các khoản chi phí đóng góp, sinh hoạt và học tập cho HSSV đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Chia sẻ nỗi lo học phí

Gia đình anh Nguyễn Vương Vũ (ấp Cái Tràm A1, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, thu nhập chủ yếu dựa vào công việc làm thuê. Dù cuộc sống khó khăn nhưng vợ chồng anh vẫn quyết tâm nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Khi nghe con báo tin trúng tuyển đại học Cần Thơ, vợ chồng anh vừa mừng vừa lo vì không biết lấy đâu ra tiền đóng học phí cho con. Song, nỗi lo lập tức tan biến khi vợ chồng anh được cán bộ tín dụng xã Long Thạnh hướng dẫn làm thủ tục vay vốn Chương trình tín dụng HSSV của Ngân hàng CSXH. Từ mức vay ban đầu là 15 triệu đồng/năm đã giúp con anh Vũ vững vàng trên chiếc ghế giảng đường đại học trong 3 năm qua; hiện mức cho vay đã tăng lên 25 triệu đồng/năm càng giúp gia đình anh thêm vững tâm. Mới đây, cô con gái của anh Vũ cũng vừa nhận thông báo kết quả thi vào Trường đại học Cần Thơ. “Từ nguồn vốn vay này đã giúp con trai lớn và sắp tới là con gái út của tôi thực hiện được ước mơ vào đại học, có một tương lai tốt đẹp hơn. Vợ chồng tôi không chỉ mang ơn mà cố gắng làm việc, động viên các con cố gắng học tập, có việc làm để trả nghĩa ân tình, cống hiến cho xã hội”, anh Nguyễn Vương Vũ cho biết.

Cũng nhờ nguồn vốn vay từ Chương trình tín dụng HSSV mà con trai bà Phạm Thị Phụng (ấp Sóc Đồn, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) cũng đã tốt nghiệp đại học, có điều kiện trả hiếu cho cha mẹ. Bà Phụng không giấu được niềm vui: “Gia đình tôi không có đất sản xuất, thu nhập bấp bênh, lo cái ăn cái mặc đã khó thì số tiền mấy chục triệu đồng mỗi năm đóng học phí cho con thật sự là điều không dám nghĩ đến. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi đối với HSSV nên con tôi mới có điều kiện đi học, có việc làm với thu nhập khá”.

Người dân tham khảo, làm thủ tục vay vốn Chương trình tín dụng HSSV tại điểm giao dịch ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.Q

Đáp ứng kịp thời nhu cầu của người vay

Để tạo điều kiện hỗ trợ HSSV nhanh chóng tiếp cận vốn vay, thời gian qua Ngân hàng CSXH tỉnh quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện nhiều biện pháp củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, hoạt động ủy thác với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp... Đặc biệt, đơn vị đã triển khai kịp thời, nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức thu nợ, thu lãi hàng tháng tại các điểm giao dịch đối với các hộ gia đình có điều kiện, tự nguyện trả nợ gốc, nợ lãi trước hạn, giúp người dân giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Đã qua, nguồn vốn vay ưu đãi đối với HSSV luôn được đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu của người vay. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng chi phí vào đầu năm học mới, tránh vay tín dụng đen. Thông qua đó còn khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ, giúp họ có cơ hội việc làm ổn định trong tương lai. Một điều đáng mừng là qua theo dõi, rà soát, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích. Việc trả lãi và hoàn vốn được nhiều gia đình thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Đến thời điểm này, tổng dư nợ của Chương trình tín dụng cho vay HSSV trên địa bàn tỉnh là hơn 117,5 tỷ đồng, với tổng số 4.302 lượt khách hàng còn dư nợ.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ tiết kiệm vay vốn, tạo điều kiện tốt nhất để các đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng kịp thời; góp phần tăng nguồn vốn cho vay HSSV và bảo đảm ổn định, bền vững, cùng một đồng vốn nhưng có thể giải quyết cho nhiều thế hệ HSSV thụ hưởng.

Có thể thấy, ngoài việc thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp “trồng người”, Chương trình tín dụng cho vay HSSV đã tạo điều kiện quan trọng ban đầu cho con em hộ nghèo “lập thân, lập nghiệp”, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.