Hàng rong trong bệnh viện: Cấm nhưng vẫn bán?!

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 15:43

Dù quy định cấm bán hàng rong trong khu vực bệnh viện đã có từ lâu, thế nhưng tình trạng này vẫn đang diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Đã có không ít trường hợp, kẻ gian “sắm vai” người bán hàng rong để móc túi, lừa đảo, trộm cắp tiền của bệnh nhân và thân nhân người bệnh.

Một người bán hàng rong trong khuôn viên BVĐK tỉnh. Ảnh: C.L

Cứ như được “khoác áo tàng hình” trước mắt lực lượng bảo vệ và quản lý bệnh viện, đội ngũ bán hàng rong hoạt động ngang nhiên ở hành lang khuôn viên BVĐK tỉnh. Người bán hàng rong đến tận giường bệnh nhân để rao mời từ thẻ nạp điện thoại, quạt giấy, vé số, cái khăn, đến sách tử vi, thức ăn, nước uống và nhiều mặt hàng khác. Hoạt động này diễn ra từ tờ mờ sáng cho đến tối.

Trong lúc chọn mua vé số, chúng tôi dò hỏi chuyện một chị bán hàng rong trong khu vực Khoa Sản và được chị này cho biết: “Không phải ai muốn vào khu vực này bán hàng cũng được mà phải có người dắt vào và chỉ bán ở một khu vực nhất định. Bảo vệ thì họ chỉ trực ở cổng, thỉnh thoảng mới đi kiểm tra các khoa, khi đó sẽ có người thông báo và mình tạm lánh mặt. Khi họ kiểm tra xong thì mình đi bán tiếp”.

Việc bán hàng rong trong khuôn viên bệnh viện không chỉ gây mất an ninh trật tự, phức tạp mà còn tạo cảm giác bất an cho người bệnh và cả người nuôi bệnh. Từ những người bán hàng rong, vé số… hiện diện trong bệnh viện đang dẫn tới nhiều hệ lụy. Một trong số đó là gia tăng thêm tình trạng trộm cắp, móc túi diễn ra bấy lâu nay. Theo chia sẻ của một nhân viên bảo vệ bệnh viện, thủ đoạn trộm cắp, móc túi của các đối tượng ngày càng tinh vi khiến mọi người khó nhận biết để đề phòng. Chẳng hạn như, chúng ăn mặc rất lịch sự, giả vờ là người nhà của bệnh nhân vào phòng khám bệnh, hoặc chen lẫn vào đám đông ngoài hành lang, đợi lúc bệnh nhân sơ hở là chúng “cuỗm” tiền, điện thoại... rồi nhanh chân chuồn mất.

Anh Danh Hồng (ngụ thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) - “khổ chủ” trong một vụ trộm, kể lại: “Trưa hôm đó tôi ngồi tựa lưng ngoài hành lang Khoa Nhi nghỉ ngơi thì ngủ quên. Đến khi người nhà kêu dậy có việc thì tôi mới phát hiện đã mất chiếc điện thoại và vài trăm ngàn đồng để trong túi quần. Nghe tôi hô hoán lên thì những người nuôi bệnh gần đó cho biết, trước đó có thấy người bán hàng rong ngồi nghỉ chân gần chỗ tôi… Do mình sơ hở, mất cảnh giác, hơn nữa số tiền mất cũng không nhiều nên tôi bỏ qua, không trình báo cơ quan chức năng”.

Theo quy định của Chính phủ, khu vực các trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; Nơi tạm dừng, đỗ của phương tiện giao thông đang tham gia lưu thông, bao gồm cả đường bộ và đường thủy; Phần đường bộ bao gồm lối ra vào khu chung cư hoặc khu tập thể; ngõ hẻm; vỉa hè, lòng đường, lề đường của đường đô thị, đường huyện, đường tỉnh và quốc lộ dành cho người và phương tiện tham gia giao thông…, là những nơi không được tụ tập mua bán, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn diễn ra nhan nhản hàng ngày ngay trong khuôn viên BVĐK tỉnh. Hiện nay, nhiều bệnh viện đang tiến hành đưa các cửa hàng tiện lợi vào khuôn viên để phục vụ nhu cầu của người bệnh và người nuôi bệnh nhằm hạn chế tình trạng hàng rong len lỏi vào. Đây thật sự là một giải pháp tiện ích cần được tính đến để đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên bệnh viện, cũng như hạn chế tình trạng trộm cắp, mất an ninh trật tự trong bệnh viện. Mặt khác, cơ quan chủ quản cũng nên thắt chặt quản lý, mạnh tay xử lý hoạt động mua bán này.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.