Hàng rong - hiểm họa trước cổng trường

Thứ Hai, 20/02/2023 | 16:56

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ học sinh bị ngộ độc do sử dụng thực phẩm bày bán tại những quầy hàng, hàng rong xung quanh cổng trường. Mặc dù các cơ quan chức năng, địa phương cũng như nhiều trường học đã có không ít giải pháp để hạn chế nhưng hàng quán trước cổng trường vẫn mọc lên “như nấm sau mưa”.

Chỉ cần dạo quanh các cổng trường, từ tiểu học đến THPT, đâu đâu cũng có gánh hàng rong, quán vỉa hè, những chiếc xe đẩy bán thức ăn nhanh. Ngoài ra, thỉnh thoảng có nhiều người bán hàng chọn cổng trường làm điểm tiếp thị bán các loại sữa, bánh kẹo… Điểm chung của các thực phẩm này là được chế biến, mua bán ngay bên lề đường trong điều kiện nắng nóng, khói bụi. Dù vậy, những món ăn này vẫn cuốn hút học sinh và trở thành mối nguy hại khôn lường cho sức khỏe của các em.

Học sinh mua thức ăn sáng trước cổng trường. Ảnh: T.Q

Để hạn chế tình trạng học sinh mua thực phẩm từ các quán hàng rong không đảm bảo an toàn, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nhiều biện pháp như: đóng cổng trường giờ ra chơi; lắp hàng rào; tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh không mua thức ăn bày bán trước cổng và xung quanh trường. Một số trường còn phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở, treo bảng cấm bán hàng rong trước cổng. Tuy nhiên hoạt động này được xem như “bắt cóc bỏ đĩa”, lâu ngày lại tái diễn tình trạng như cũ.

Rõ ràng vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm trước cổng trường rất đáng báo động, nguy cơ tiềm ẩn xảy ra ngộ độc đối với các em học sinh là rất lớn và hậu quả khó lường. Thế nhưng công tác kiểm tra chất lượng thực phẩm từ các gánh hàng rong còn khó khăn do người bán khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng là bỏ chạy.

Thiết nghĩ, để bảo vệ sức khỏe cho học sinh thì ngành chức năng cần quyết liệt, mạnh tay hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn vệ sinh đối với các loại thực phẩm hiện đang bày bán trước cổng trường. Ngoài ra, nhà trường và gia đình cần tăng cường giáo dục ý thức cho học sinh để tránh xa mầm bệnh từ những gánh hàng vỉa hè. Đồng thời, các trường học thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng kiên quyết dẹp bỏ tình trạng bán hàng không đảm bảo vệ sinh trước cổng trường.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.