Giới trẻ trong “làn sóng” nghiện ngập

Thứ Hai, 13/05/2019 | 16:10

So với các tỉnh thành cả nước, Bạc Liêu chỉ là tỉnh lẻ cuối trời Nam Tổ quốc. Tưởng chừng xa xôi, hẻo lánh, nhưng khi TP. Hồ Chí Minh được ví như địa bàn trung chuyển ma túy của bọn tội phạm xuyên quốc gia thì số lượng ma túy tràn về Bạc Liêu cũng không ít, và người nghiện ma túy trên địa bàn cũng tăng lên đến chóng mặt. Không phân biệt giàu nghèo, dân tộc, giới tính hay địa bàn, một bộ phận giới trẻ Bạc Liêu đã lao vào con đường hiểm họa, làm ảnh hưởng đến gia đình và gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.    

Bài 1: Con đường dẫn vào… ma túy!

Có đa dạng hoàn cảnh và muôn vàn lý do để thanh thiếu niên nhiều nơi trong tỉnh sa vào con đường nghiện ngập ma túy. Nhưng cái chung nhất ở họ là do thiếu sự quản lý, giáo dục, gần gũi của gia đình, người thân; vợ chồng ly tán, cha mẹ ly hôn bỏ bê con cái dẫn đến bỏ học, không có việc làm, tự do tụ tập, ăn chơi lêu lỏng... Và ở một góc độ khác, do chính bản thân của một bộ phận giới trẻ thích đua đòi, thích thể hiện mình và muốn tìm đến cảm giác lạ…   

       

Phân phát bữa ăn cho học viên cai nghiện ma túy.

NHỮNG MẢNH ĐỜI BỊ CÁM DỖ 

Được Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh cho phép tiếp xúc ngẫu nhiên một số học viên có hoàn cảnh đặc biệt, chúng tôi bất ngờ khi cả 4 em đều ở TX. Giá Rai. Mới 20 tuổi, nhưng N.T.N đã có “thâm niên” 6 năm chơi ma túy. Vẻ mặt ngây ngô, hiền hòa pha lẫn trẻ con, N.T.N kể: “Cha mẹ ly hôn từ khi em đang còn học lớp 6, mẹ theo chồng mới về tỉnh Cà Mau, còn cha cũng có vợ khác rồi đi định cư nước ngoài, bỏ em ở lại quê nhà với chú. Do ham chơi nên bỏ học nửa chừng. Cha mẹ ai cũng gửi tiền đều đặn cho em, nhưng không ai dạy bảo. Em tự do đi chơi, thường xuyên tụ tập bạn bè thâu đêm suốt sáng…”. N. cho biết thêm: “Một phần vì bạn bè rủ rê, lôi kéo, nhưng do bản thân hiếu kỳ, thấy lạ nên em cũng muốn biết ma túy đá là thế nào. Từ chỗ sử dụng mỗi ngày một lần (1 tép), về sau càng nghiện nặng hơn nên em tăng lên 2 - 3 liều mỗi ngày”. 

Cha bỏ đi từ khi em còn nhỏ dại, H.V.T (24 tuổi) sống cùng với mẹ và em gái. Năm 2010, mẹ của T. vĩnh viễn ra đi vì căn bệnh HIV/ADIS. Năm 2016, em gái duy nhất trong nhà cũng vĩnh biệt cõi đời vì căn bệnh giống mẹ. Cuộc sống quá đỗi u buồn bên bà ngoại già hơn 80 tuổi, 2 năm gần đây, T. giao du với bạn bè xấu rồi sa vào con đường nghiện ngập.

L.T.K. (19 tuổi) được xem là trường hợp hy hữu ở Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh. Khi K. bước chân vào cơ sở cai nghiện thì cũng là lúc người chồng ly hôn của cô đã có mặt trước đó vài tháng. Lúc còn cuộc sống vợ chồng, cũng bởi bực tức, buồn phiền khi biết chồng thường xuyên trộm tiền cha mẹ đi chơi ma túy nên K. quyết định ly hôn. Về với cuộc sống tự do, cô gái trẻ đẹp ngày nào bắt đầu bước vào một cuộc sống mới - làm tiếp viên cho quán karaoke trên địa bàn TX. Giá Rai. Ở đó, bị khách và bạn bè tiếp viên rủ rê, chiêu đãi chơi chung ma túy nên em từng bước lâm vào con đường nghiện ngập, từng lúc mê sảng không hề hay biết. K. chia sẻ: “Nếu đồng ý chơi ma túy, khách hứa sẽ cho em nhiều tiền hơn. Vả lại, khi chơi ma túy, em không có cảm giác buồn ngủ và khả năng uống rượu bia mạnh hơn gấp nhiều lần so với bình thường”.                  

Điều đáng nói, với N.V.X. (34 tuổi), ngay khi tăng liều ma túy lên 3 lần/ngày cả hút và chích, cha mẹ của em đều không hay biết. Hằng ngày, người cha của X. vất vả kiếm tiền bằng nghề chạy xe ôm, mẹ thì buôn bán ở chợ từ sáng đến chiều, trong khi bản thân X. không hề lao động nên quá dễ dàng tự do bay nhảy. Trước khi bị bắt đưa vào cơ sở cai nghiện, để đủ “đô” cho mỗi lần “phê”, X. phải sử dụng cùng lúc hai loại ma túy là ma túy đá và hê-rô-in. 

Theo đánh giá của cơ quan công an, trước làn sóng đổ xô đi lao động ngoài tỉnh, khá nhiều thanh niên Bạc Liêu do không làm chủ được mình nên đã tiêm nhiễm ma túy trên đất Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai…, sau đó quay về địa phương mới bị đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Lao động chăm sóc cây xanh là công việc hàng ngày của học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh. Ảnh: T.Đ

TỪ MA TÚY ĐẾN… LAO LÝ

Từ ma túy đến con đường lao lý, tù tội chỉ cách nhau bằng một bước chân. Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an TP. Bạc Liêu, cho biết nhiều thanh thiếu niên hiện nay đã bị đối tượng buôn bán ma túy kích động, lôi kéo, dụ dỗ để phục vụ cho chúng 2 mục đích: bán được hàng và lôi kéo người khác gia nhập vào các băng, nhóm tội phạm, làm tay sai cho chúng. Khi đã sử dụng ma túy thì tính chất côn đồ, hung hãn rất cao, bất chấp và sẵn sàng chống người thi hành công vụ.

Đại tá Phạm Quang Chung đánh giá, địa bàn TP. Bạc Liêu mặc dù chưa xuất hiện tình trạng ngáo đá, loạn thần dẫn đến giết người hàng loạt hoặc hủy hoại tài sản như ở các tỉnh, thành khác, nhưng tội phạm trộm cắp, cướp giật, hiếp dâm, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ do người sử dụng ma túy thực hiện chiếm tỷ lệ 25%. Chúng sẵn sàng làm bất cứ việc gì để có tiền mua và sử dụng trái phép chất ma túy.

Thượng tá Nguyễn Chí Nam, Phó trưởng Công an huyện Hồng Dân, cho rằng: Hầu hết các vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện trong thời gian qua đều do người nghiện ma túy lứa tuổi thanh thiếu niên thực hiện. Cuối tháng 4/2019, từ tin báo của quần chúng, Công an huyện Hồng Dân đã tiến hành bắt giữ và khởi tố 6 đối tượng (độ tuổi từ 17 - 23) khi chúng trộm xong 2 chiếc xe máy và đang trên đường đi tiêu thụ. Kết quả đấu tranh cho thấy, băng nhóm này chuyên trộm xe máy trên địa bàn huyện Hồng Dân và tất cả đều dương tính với ma túy.

Bằng kinh nghiệm nghiệp vụ của mình, Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), khẳng định: “Theo quy luật, các con nghiện sau một thời gian sử dụng ma túy hết tiền thì chúng tất yếu phải đi trộm cắp, cướp giật hoặc tham gia vào đường dây mua bán ma túy để kiếm tiền phục vụ nhu cầu nghiện ngập của chúng. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), hàng năm có 70% người nghiện ma túy tham gia hoạt động mua bán ma túy. Từ đó, tội phạm hình sự liên quan đến ma túy có chiều hướng gia tăng nhanh. Theo Đại tá Dương Tứ Phương, trong 2 năm trở lại đây, người nghiện ma túy ở độ tuổi từ 30 trở xuống thực hiện hành vi phạm tội chiếm trên 50% tổng số vụ án hình sự đã bị khởi tố trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, nếu như từ năm 2017 trở về trước, lực lượng công an ít khi bắt được vụ mua bán nào lên đến 100g ma túy, thế nhưng gần đây đã xuất hiện nhiều vụ mua bán lớn (500g ma túy trở lên) bị lực lượng công an kịp thời chặn đứng. 

HỮU DUYÊN

Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an TP. Bạc Liêu, đưa ra con số chứng minh những thiệt hại về kinh tế liên quan đến sử dụng ma túy. Với giá thị trường, 1 liều ma túy hiện nay là 450.000 đồng. Nếu 500 con nghiện trên địa bàn TP. Bạc Liêu, bình quân mỗi đối tượng chỉ sử dụng 1 liều/ngày thì đã tiêu tốn 225 triệu đồng. Và cứ một tháng, chúng đã tiêu tốn 7,5 tỷ đồng phục vụ nhu cầu nghiện ngập.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.