Giáo dục, đào tạo nghề trong đồng bào Khmer: Nhiều chính sách ưu đãi

Thứ Tư, 24/04/2019 | 16:38

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi trong việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo nghề, tạo việc làm cho đồng bào Khmer. Qua đó, giúp bà con từng bước nâng cao trình độ, nghề nghiệp, có việc làm và tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Cấp gà giống cho hộ người dân tộc Khmer chăn nuôi (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu).

Phần lớn bà con Khmer trong tỉnh sống chủ yếu ở khu vực nông thôn, điều kiện kinh tế - xã hội còn hạn chế. Nhờ thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, công tác giáo dục và đào tạo nghề cho đồng bào Khmer thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc của con em đồng bào Khmer. Điển hình là Nghị định số 49/2015/NĐ-CP ngày 15/5/2015 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020…

Bà Tăng Thị Lan (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) bày tỏ: “Nhờ có các chính sách hỗ trợ học tập cho con em đồng bào Khmer, gia đình tôi mới lo nổi cho 4 người con học đại học. Tôi thường khuyên các con cố gắng học tập, làm việc chăm chỉ để không phụ sự chăm lo của Đảng và Nhà nước”.

Đường giao thông nông thôn ở vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống (huyện Hồng Dân) được đầu tư xây dựng. Ảnh: C.L

Bên cạnh đó, chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào Khmer luôn được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm. Nhiều địa phương còn triển khai mô hình dạy nghề gắn với thị trường lao động và tiêu thụ sản phẩm. Các nghề được đào tạo chủ yếu là: may dân dụng, điện dân dụng, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, nuôi tôm quảng canh - quảng canh cải tiến, nuôi cua biển, sản xuất giống thủy sản, chăn nuôi thú y, thêu tay, sửa xe mô tô...

Ông Lý Phol (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Lúc trước tôi chỉ làm rẫy nên khi hoa màu mất mùa hay rớt giá là coi như trắng tay. Mấy năm nay, nhờ được dự các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà, vịt và được tặng con giống nên gia đình tôi có thêm nguồn thu từ chăn nuôi. Đời sống gia đình nhờ đó cũng  ổn định hơn trước”.

Cùng với quan tâm phát triển giáo dục, chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer, các địa phương trong tỉnh cũng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con, như cấp sổ bảo hiểm y tế cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí… Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh cũng đã tham mưu, triển khai hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước về đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh như: đầu tư hơn 28 tỷ đồng vào Chương trình 135; cấp 18.977 thẻ bảo hiểm y tế miễn phí theo Quyết định 1010/QĐ-TTg và Quyết định số 582/QĐ-TTg…

Ông Nguyễn Văn Út, Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Hồng Dân, cho biết: “Những năm qua, các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống còn được ưu tiên đầu tư xây dựng các hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm. Các công trình này được xây dựng đồng bộ theo chuẩn nông thôn mới. Song song đó, những giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc được gìn giữ và phát huy; các cơ sở phục vụ cho sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào Khmer trên địa bàn được trùng tu, xây dựng”.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.