Giải pháp cho khu vực có nguy cơ sét đánh cao

Thứ Tư, 20/05/2020 | 17:28

Bạc Liêu mới xuất hiện vài cơn mưa đầu mùa, nhưng giông sét đã để lại hậu quả đau lòng. Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, trên địa bàn Bạc Liêu, bình quân mỗi năm có 6 người chết do sét đánh, chưa kể bị thương, đây là con số cao nhất khu vực ĐBSCL.

Hầu như năm nào cũng vậy, hễ có cơn mưa chuyển mùa là xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) lại hứng chịu hậu quả chết người do sét đánh. Khoảng 16 giờ ngày 18/5/2020, tại địa phương này đã xảy ra vụ sét đánh làm chết một người. Thời điểm đó, ông Trần Văn Suôl (50 tuổi) và người em ruột đang chăn vịt chạy đồng ở ấp 21 thì trời chuyển mưa và xuất hiện giông sét. Không may, ông Suôl đã bị sét đánh trúng và tử vong tại chỗ. Chính quyền xã Minh Diệu đã đứng ra vận động người dân địa phương được 3 triệu đồng hỗ trợ đưa thi thể ông Suôl về quê (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) mai táng.

Trước đó, năm 2018, cũng tại xã Minh Diệu đã xảy ra một vụ sét đánh làm chết tại chỗ một người đàn ông quê ấp An Thành (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Nạn nhân bị sét đánh trúng khi đang đi xe gắn máy trên đường. Cơ quan chức năng cũng đã hỗ trợ tiền mai táng cho gia đình nạn nhân.

Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, giai đoạn từ năm 1999 - 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 100 vụ sét đánh, làm 94 người chết và 35 người bị thương. Bình quân mỗi năm có 6 người chết do sét đánh. Năm có số người chết nhiều là 2005 với tổng số 10 người.

Kết quả đề tài khoa học “Nghiên cứu tần suất xuất hiện giông sét và xây dựng bản đồ sét ở Bạc Liêu” do Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Bạc Liêu chủ trì cho thấy, toàn tỉnh có trên 200 địa điểm thường xuyên xảy ra giông sét vào mùa mưa. Các vị trí được khoanh vùng tập trung nhiều nhất ở huyện Hồng Dân, Phước Long và Vĩnh Lợi. Rất tiếc, trong phạm vi nghiên cứu này lại không có huyện Hòa Bình. Đứng trước những hiểm họa tiềm tàng do giông sét gây ra đã tạo cho người dân tâm lý bất an, ám ảnh mỗi khi di chuyển hoặc lao động ngoài trời vào mùa mưa.  

Một số giải pháp phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại do sét đánh cũng đã được cơ quan chức năng đưa ra để khuyến cáo mọi người. Sử dụng cột thu lôi (cột thu sét) là biện pháp tích cực cho việc phòng tránh sét trong một phạm vi nhất định. Để đạt được hiệu quả, việc xây dựng và thiết kế cột thu lôi phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cho mỗi loại công trình, nhà cửa, nếu không sẽ gây ra lãng phí lớn. Một biện pháp khác là sử dụng nguyên tắc lồng Faraday qua việc xây dựng các nhà trú mưa nắng, đồng thời là nơi tương đối an toàn phòng, tránh sét cho người dân lao động trên đồng ruộng không kịp về nhà.

Theo các chuyên gia, phạm vi bảo vệ của mỗi cột thu lôi trong bán kính từ 150 - 200m. Bên cạnh các công trình lớn do bắt buộc phải lắp đặt thiết bị này thì hộ gia đình riêng lẻ vẫn có thể tự trang bị. Giá thành phổ biến mỗi cột thu lôi dao động từ 3 - 5 triệu đồng, tùy theo vị trí lắp đặt. Do phạm vi bảo vệ khá rộng nên mỗi cột thu lôi có thể sử dụng cho nhiều hộ gia đình có nhà ở liền kề.

Cùng với việc lắp đặt thiết bị, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đã đưa ra giải pháp phi công trình nhằm hạn chế hậu quả do giông sét. Trong đó, tập trung chủ yếu vào việc nâng cao ý thức của người dân phòng, tránh giông sét. Cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân nên bố trí lao động trên đồng vào buổi sáng, vì theo số liệu thống kê trên địa bàn tỉnh, giông sét thường xuất hiện vào buổi chiều. Khi trời chuyển mưa thì nên nhanh chóng vào nhà; tuyệt đối không ra đồng hoặc những nơi trống trải lúc trời sắp mưa hoặc đang mưa.

Tuy nhiên, có một điều mà ai cũng thắc mắc là tại sao chúng ta có quá nhiều biển báo giao thông hay cảnh báo nguy hiểm về điện, về sạt lở…, mà không thể cắm được biển báo “khu vực có nguy cơ sét đánh cao” để người dân đề phòng? Dẫu biết rằng, ý thức của người dân mới là giải pháp quyết định trong mọi giải pháp đề phòng sét đánh!

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.