Giá xăng, dầu tăng cao - giảm nhẹ:​ Doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn

Thứ Tư, 22/05/2019 | 14:56

Giá xăng, dầu có yếu tố tác động lớn đến cấu thành giá cước vận tải. Sau nhiều lần tăng giá, và qua phiên điều chỉnh gần đây nhất, giá xăng, dầu đã giảm nhẹ. Tuy vậy, các hãng taxi, các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách đường dài, vận tải hàng hóa… vẫn đứng trước nhiều khó khăn vì chi phí đầu vào tăng cao do những lần xăng, dầu tăng giá trước đó.

Doanh nghiệp vận tải hành khách tại Bến xe Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Bạc Liêu hiện có trên 100 DN, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh hoạt động vận tải, chuyên chở hàng hóa, hành khách. Việc giá xăng, dầu tăng cao, giảm nhẹ liên tiếp trong những tháng gần đây đã khiến các DN vận tải gặp nhiều khó khăn. Chủ trương của các DN là cố gắng cầm cự, chưa tăng giá cước trong thời điểm này. Bởi, tăng giá cước sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thu hút hành khách, chưa kể những khó khăn trong cạnh tranh với các hãng xe khác và các đơn vị “taxi công nghệ”.

Trước tác động lớn từ giá xăng dầu, nhiều DN vận tải khách đang xem xét để không làm tăng chi phí hoạt động. Ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc HTX Dịch vụ - Vận tải thủy bộ Đại Thắng II, cho biết: “HTX hiện có 44 chiếc xe buýt. Trước tình hình giá xăng, dầu tăng nên trong đầu tháng 5/2019, một số tuyến xe buýt cố định tăng 5%, còn lại vẫn giữ nguyên giá. HTX chấp nhận giảm doanh thu chứ không tăng giá vì đây là hoạt động phục vụ hành khách công cộng. Hơn nữa, mỗi lần tăng giá lại tốn thêm nhiều khoản chi phí khác như in lại giá vé, thông báo…”.

Giá xăng, dầu tăng cũng gây khó khăn cho các DN vận chuyển hàng hóa vì hợp đồng vận chuyển hàng hóa DN đã ký và sẽ thực hiện trong thời gian dài. Nếu tăng giá cước thì DN thực hiện sai hợp đồng.

Không chỉ các DN vận tải đường bộ, các DN vận tải đường thủy cũng gặp khó khăn không kém. Ông Liên Văn Lợi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đức Lợi (huyện Đông Hải), bày tỏ: “Công ty chúng tôi chuyên làm dịch vụ hậu cần nghề cá cho các tàu đánh bắt thủy sản ngoài khơi. Năm nay, do giá xăng, dầu liên tục tăng cao, giảm nhẹ nên chi phí công ty đội thêm trên 20%. Dù chi phí tăng nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận giảm doanh thu, thậm chí thua lỗ để duy trì giá cước vận chuyển nhằm giữ khách hàng”.

Mặc dù chi phí đồng loạt tăng nhưng theo khảo sát, nhiều DN vẫn chưa có kế hoạch tăng giá cước, một số DN tuy đã có phương án, kế hoạch tăng giá cước nhưng vẫn đang theo dõi tình hình biến động giá để có quyết định tăng hay không. Song, với giá xăng, dầu như hiện nay, việc tăng giá cước của các DN vận tải chỉ là chuyện sớm hay muộn mà thôi.

Trước muôn vàn khó khăn, để tồn tại buộc các DN vận tải phải đổi mới phương tiện, giảm chi phí đầu vào, giảm quy mô hoạt động hoặc mở rộng sang các lĩnh vực khác như cung cấp dịch vụ, cho thuê xe… Một số DN, HTX do không gánh nổi chi phí nên buộc phải giải thể.

Từ những khó khăn trên, các cơ quan chức năng cần kiến nghị, đề xuất với Trung ương, tỉnh về giá xăng, dầu hoặc có các giải pháp hỗ trợ về trợ giá, trợ cước nhằm chia sẻ khó khăn với DN. Bởi, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến các DN vận tải đuối sức, buộc lòng DN phải tăng giá cước, từ đó kéo theo việc  tăng cước phí vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách. Điều này sẽ đẩy giá các mặt hàng thiết yếu tăng theo, và áp lực giá cả lại dồn trên vai người tiêu dùng, nhất là người lao động nghèo.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.