Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài: Nhiều lợi ích Thiết thực

Thứ Tư, 03/07/2019 | 15:41

Công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài thời gian qua đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Việc làm này góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo và tạo tích lũy cho người lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn cho lao động đi làm việc ở nước ngoài. Ảnh: T.A

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách về giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động. Trong đó, chính sách đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một chủ trương có ý nghĩa quan trọng và lâu dài trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Ở Bạc Liêu, năm 2018 có hơn 400 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tập trung ở các thị trường lao động như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia… So với những năm trước đây, thu nhập của người lao động được cải thiện và tăng về quyền lợi. Cụ thể, thu nhập bình quân của người lao động tại thị trường Nhật Bản là 32 triệu đồng/tháng, Hàn Quốc 25 triệu đồng/tháng, Đài Loan 18 - 20 triệu đồng/tháng, Malaysia 8 - 12 triệu đồng/tháng.

Theo kế hoạch, năm 2019 Bạc Liêu sẽ đưa 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 145 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 48,3% kế hoạch năm, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

Để hoàn thành chỉ tiêu trên, trong 6 tháng cuối năm, ngành LĐ-TB&XH tỉnh sẽ thực hiện nhiều giải pháp như: Chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Giúp người dân nâng cao nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước, số doanh nghiệp có đủ tư cách pháp nhân và được phép tuyển dụng lao động xuất khẩu hoạt động trong nước. Ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và phòng tránh thiệt hại cho người dân, người lao động.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng tăng cường công tác đào tạo nghề, dạy ngoại ngữ, giáo dục kiến thức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động, giúp người lao động có đủ năng lực tham gia vào các thị trường lao động đòi hỏi tay nghề cao. Nhân rộng điển hình những hộ có con em tham gia đi làm việc ở nước ngoài chí thú làm ăn, tích lũy, thu nhập cao, thoát nghèo và vươn lên khá giả, tạo lập cơ sở sản xuất - kinh doanh, thu hút lao động vào làm việc, qua đó góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, ngành sẽ tạo điều kiện thuận lợi về hồ sơ, thủ tục cho lao động vay khi có hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài; thông báo rộng rãi, phổ biến rõ các thủ tục cho người lao động được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Phối hợp với các công ty làm tốt các khâu từ đầu vào cũng như đầu ra cho người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Kịp thời giải quyết các vướng mắc, rủi ro (nếu có) trong quá trình thực hiện hợp đồng đối với người lao động đang làm việc ở nước ngoài.

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.