Đồng bào Khmer tích cực lao động, dựng xây quê hương

Thứ Sáu, 17/11/2017 | 17:08

Được hưởng thụ nhiều chính sách, chương trình chăm lo, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước nên đời sống đồng bào Khmer Bạc Liêu ngày càng khởi sắc. Từ đó, tạo động lực để bà con thi đua lao động, nâng cao đời sống và góp sức dựng xây quê hương.

Gia đình ông Danh Sai (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) chăm sóc hoa màu. Ảnh: H.T

Đồng bào Khmer thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) sống rải rác tại các ấp Bà Gồng, Bà Hiên, Trèm Trẹm, Xẻo Quao... Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhiều hộ tích cực lao động sản xuất, chí thú làm ăn để vươn lên thoát nghèo, phấn đấu trở thành hộ khá giả.

Gia đình ông Danh Sai (ấp Bà Gồng) là một trong những tấm gương về sự vượt khó vươn lên. Từ một hộ có đời sống khó khăn, sống bằng nghề làm thuê, bằng số vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Sai vươn lên cải thiện cuộc sống.

Là người ham học hỏi, ông Sai thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt, hội thảo khuyến nông để nâng cao kiến thức sản xuất, áp dụng trong nuôi heo, trồng lúa, hoa màu. Nhờ sản xuất gặp thuận lợi nên ông Danh Sai mở rộng diện tích chuồng trại nuôi đến hàng chục con heo nái, heo thịt. Giờ đây, ông Sai đã thoát cảnh nghèo, nhà cửa khang trang, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đặc biệt, ông còn đầu tư mua máy xới đất cải tiến để phát triển sản xuất. Ông Danh Sai chia sẻ: “Được chính quyền địa phương động viên và giúp đỡ nên gia đình tôi có điều kiện tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Ngoài ra, tôi cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trong quá trình chăn nuôi, trồng trọt với bà con trong xóm để mọi người cùng nhau cải thiện cuộc sống”.

Không chỉ hăng say lao động, đồng bào Khmer trong tỉnh còn góp sức xây dựng phum sóc. Hầu hết các phong trào cách mạng do tỉnh, địa phương phát động như: xây dựng nông thôn mới, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng đô thị văn minh, vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội… bà con Khmer đều có những đóng góp đáng trân trọng.

Đơn cử là hộ ông Lâm Văn Bạc (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) hiến hơn 100m2 đất để xây nhà văn hóa ấp. Từ khi công trình được xây dựng, đồng bào Khmer địa phương đã có nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ông Bạc bày tỏ: “Năm 2014, xã Vĩnh Trạch phát động xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa. Cũng như tôi, nhiều gia đình người dân tộc Khmer nhận thức được lợi ích to lớn của phong trào và trách nhiệm của mình nên tự nguyện đóng góp. Sôi nổi nhất là các phần việc như hiến đất làm lộ giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa; trồng hàng rào cây xanh, xây hố rác”.

Sự nỗ lực vươn lên và những đóng góp của đồng bào Khmer đã góp phần nâng cao cuộc sống của bà con, làm thay đổi diện mạo phum sóc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Bạc Liêu từng bước phát triển.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.