Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường: Người dân lãnh đủ

Thứ Tư, 20/03/2019 | 16:03

Với những chính sách ưu đãi, Bạc Liêu đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình, dự án lớn với nhiều ngành nghề, lĩnh vực như: nuôi tôm công nghệ cao, chế biến thủy hải sản, sản xuất bao bì, chăn nuôi… Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường thì vẫn còn tình trạng một số công ty, doanh nghiệp bộc lộ nhiều mặt chưa tốt, nhất là vấn đề xả nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Ống xả thải “ngầm” của Công ty Nhựa Tý Liên (ấp Long Hòa, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) dẫn ra con kênh cung cấp nước phục vụ sản xuất cho nhiều hộ dân.

Tuyến kênh dẫn nước nuôi tôm của người dân (khóm 1, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) bị Công ty Anh Phát xả thải gây ô nhiễm.

Bùn thải được các xe tải mang ra đổ xuống kênh nằm cạnh tuyến đường Trần Văn Sớm (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai).

Thùng đựng hóa chất vứt ngổn ngang và con mương xả thải hóa chất nằm cạnh nhà xưởng của Công ty Đình Duy (khóm 5, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai). Ảnh: C.L

Vô tư xả thải

Theo phản ánh của người dân ở khóm 1 (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), hơn 2 tháng qua, từ khi Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu thủy sản Anh Phát (gọi tắt là Công ty Anh Phát) đi vào hoạt động thì cũng là lúc cuộc sống của hơn chục hộ gia đình ở gần công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguồn nước thải từ Công ty Anh Phát xả thẳng ra môi trường xung quanh mà không qua hệ thống lắng lọc nào.

Bà T.T.X (khóm 1, phường Hộ Phòng) bày tỏ: “Chúng tôi vô cùng khổ sở khi phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường. Mỗi khi trời nắng nóng thì mùi hôi bốc lên nồng nặc. Rất mong chính quyền các cấp sớm có biện pháp xử lý triệt để vấn đề xả thải của Công ty Anh Phát”.

Cũng theo bà T.T.X, dù đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như phản ánh trực tiếp đến Công ty Anh Phát, nhưng tình trạng trên chưa được xử lý dứt điểm. Ngành chức năng tạm thời đình chỉ hoạt động, nhưng Công ty Anh Phát vẫn hoạt động “chui” vào ban đêm để tránh bị phát hiện. Tuyến kênh dẫn nước dài hơn 200m lúc nào cũng có màu đen hoặc chuyển sang màu vàng, màu đỏ với những váng dày, bọt khí sủi lên ùng ục, bốc mùi hôi tanh.

Nằm cách Công ty Anh Phát không xa, trên đường Trần Văn Sớm (khóm 1, phường Hộ Phòng) những ngày qua lại xuất hiện một bãi “tập kết” bùn thải đen ngòm bốc mùi hôi nồng nặc. Những chiếc xe tải thường lợi dụng lúc trưa vắng hoặc đêm khuya chở bùn đến đổ rồi nhanh chóng rời đi, để lại những bãi bùn thải độc hại.

Còn tại Công ty TNHH MTV Đình Duy (Công ty Đình Duy), chuyên sản xuất bao bì - In Offset - PE (tọa lạc khóm 5, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), trên bề mặt con mương (rộng khoảng 2m, dài hơn 300m) nằm cạnh bên hông nhà xưởng của công ty này luôn đóng một lớp váng dày màu trắng đục, mùi hóa chất bốc lên nồng nặc. Mùi hôi của con “mương hóa chất” này có thể ngửi thấy ở khoảng cách hàng trăm mét.

Anh T.T.V, người dân sống gần Công ty Đình Duy, cho biết: “Con mương xả thải này đã có rất lâu. Dù trời mưa hay nắng, nó cũng bốc mùi kinh khủng. Tôi không hiểu vì sao chính quyền địa phương không phát hiện và có biện pháp xử lý thích đáng doanh nghiệp này?”.

Nỗi khổ của người dân

Toàn tỉnh hiện có trên 200 công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở chế biến, sơ chế thủy hải sản, chủ yếu tập trung ở huyện Đông Hải, huyện Hòa Bình, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu. Hầu hết các công ty, doanh nghiệp chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số công ty, doanh nghiệp, nhà máy chế biến thủy sản chưa quan tâm đầu tư đúng mức cho hoạt động bảo vệ môi trường tại nhà máy trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Và gánh chịu hậu quả là người dân sống cạnh các công ty, xí nghiệp này.

Trở lại việc Công ty Anh Phát xả thải nước chưa qua xử lý ra môi trường, gần 2 tháng qua, người dân sống cạnh công ty không thể dẫn nước vào nuôi tôm. Tôm nuôi trước đó bị chết hàng loạt khiến cho đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn. Anh T.Q.H, người có vuông nuôi tôm nằm liền kề với Công ty Anh Phát, than thở: “Tôm chết, nước thì bị ô nhiễm nên tôi không thể bơm vào vuông để thả nuôi vụ mới! Mấy tháng tới đây tôi không biết làm gì để có thu nhập lo cho cuộc sống của vợ con!”.

Còn ở ấp Long Hòa (thị trấn Phước Long, huyện Phước Long), những năm qua người dân gần Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên (Công ty Tý Liên) phải sống chung với cảnh nguồn nước sản xuất và nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng do công ty này xả thải. Nước của con kênh dùng cho sinh hoạt, sản xuất trước đây nay đã biến thành dòng nước bẩn, bốc mùi tanh hôi. Nhiều diện tích đất sản xuất lúa bị bỏ hoang, không canh tác được do nguồn nước ô nhiễm.

Ông N.V.G (ấp Long Hòa) chia sẻ: “Nông dân chỉ trông vào trồng lúa để sống. Song, từ khi Công ty Tý Liên hoạt động đến nay, nguồn nước trên kênh lúc nào cũng đen kịt, hôi hám. Dẫn nước vào nuôi tôm thì tôm chết, cá cũng chết, trồng lúa thì lúa thất bát. Ngay cả nguồn nước ngầm cũng bị ô nhiễm. Khi tôi bơm nước từ cây nước lên sử dụng cũng có mùi hôi”.

Việc doanh nghiệp xả thải chất bẩn, hóa chất, không chấp hành Luật Bảo vệ môi trường cần được xử lý nghiêm. Điều đáng nói là các trường hợp xả thải sai quy định mà chúng tôi ghi nhận đều hoạt động trong thời gian dài. Để bảo vệ môi trường sống, bên cạnh việc mỗi người dân, mỗi làng nghề, mỗi doanh nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thì các ngành chức năng cần vào cuộc để giải quyết triệt để, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.