Đẩy mạnh thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 27/07/2018 | 15:32

Xác định bảo hiểm y tế (BHYT) có ý nghĩa quan trọng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT giai đoạn  2012 - 2020.

Làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua các ngành và địa phương đã xây dựng kế hoạch và ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển đối tượng tham gia BHYT và xem đây là một trong những trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT và tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 83,45%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số đối tượng chưa tích cực tham gia BHYT. Đó là những người đang trực tiếp lao động sản xuất tại các doanh nghiệp với tỷ lệ tham gia BHYT chỉ chiếm khoảng 55%. Trong khi, đối với người lao động, việc tích cực tham gia BHYT đóng một vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa rủi ro, nhất là các ngành nghề có tỷ lệ mắc bệnh nghề nghiệp cao, lao động trong môi trường khắc nghiệt, có nguy cơ tai nạn lao động cao. Hay đối với nhóm tham gia BHYT tự nguyện (hộ gia đình), đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT của các đối tượng này chỉ đạt hơn 62%. Một nhóm đối tượng khác cần được chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện cho phát triển toàn diện là nhóm học sinh, sinh viên nhưng tỷ lệ tham gia BHYT cũng còn hạn chế. Trong đó, có nhiều trường chưa đạt đến 50%..., đặc biệt là học sinh vùng nông thôn.

Tích cực tham gia BHYT sẽ giúp người lao động phòng tránh rủi ro và bệnh nghề nghiệp. Trong ảnh: Công nhân làm việc ở một công ty chế biến thủy sản thuộc địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: L.D

 

Mở rộng phạm vi bao phủ BHYT

Thực hiện lộ trình độ bao phủ BHYT theo chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao, trong tháng 7/2018, Ban chỉ đạo thực hiện Luật BHXH, BHYT tỉnh đã xây dựng Kế hoạch 01/KH-BCĐ về thực hiện chỉ tiêu BHYT năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề ra mục tiêu chung là: tiếp tục mở rộng phạm vi bao phủ BHYT, tăng nhanh tỷ lệ người dân tham gia BHYT, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác khám chữa bệnh theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng, hiện đại và phát triển.

Theo đó, tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; mở rộng các nhóm đối tượng người lao động trong các doanh nghiệp, tổ chức; nhóm học sinh, sinh viên; nhóm tự nguyện để đến cuối năm 2018 đạt tỷ lệ trên 83,5% dân số tham gia BHYT; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT; đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT.

Để thực hiện hoàn thành kế hoạch này, các ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT; quản lý chặt chẽ các nhóm đối tượng được Nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng để đảm bảo thực hiện tốt chính sách BHYT cho các đối tượng theo quy định; ngân sách địa phương tiếp tục thực hiện hỗ trợ 30% còn lại cho hộ cận nghèo, đảm bảo người cận nghèo được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT; đảm bảo nguồn kinh phí hỗ trợ các đối tượng chính sách, đối tượng thuộc diện được Nhà nước đóng, hỗ trợ theo quy định; tăng cường đầu tư nguồn lực cho các cơ sở khám chữa bệnh, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác BHYT; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT.

Thực hiện tốt kế hoạch này, thành viên Ban chỉ đạo tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh; hàng năm, Ban chỉ đạo tổ chức sơ kết, báo cáo kết quả thực hiện và tham mưu, đề xuất kịp thời những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định…

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.