Đẩy mạnh chỉ đạo công tác bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 14/06/2019 | 16:57

Sau khi quán triệt Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh đã xây dựng chương trình thực hiện và tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt chỉ thị này cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và cấp huyện. Đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện đẩy mạnh công tác BHYT ở địa phương, đơn vị mình và tổ chức tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân.

 Cơ quan BHXH tỉnh tổ chức đối thoại và tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT ở huyện Hồng Dân.

 Bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT nhận thuốc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: L.D

Để Chỉ thị số 38 đi vào cuộc sống, tạo sức lan tỏa và thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 51-CTr/TU về thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư (khóa X) về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới. Cùng với đó là ban hành nhiều văn bản như: Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT giai đoạn 2012 - 2020; Công văn số 505-CV/TU của BTV Tỉnh ủy về việc chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU của BTV Tỉnh ủy (khóa XIV).

BTV Tỉnh ủy và các cấp ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng và chuyên trang - chuyên mục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Y tế và ngành BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng các nội dung, chương trình tọa đàm, đối thoại, chuyên mục để tư vấn, thông tin về chính sách BHYT cho người dân với hơn 165 chuyên mục, 63 phóng sự truyền hình và trên báo Bạc Liêu 2 kỳ/tháng. Riêng website BHXH tỉnh mỗi năm có 2.986 tin, bài được đăng.

Cùng với đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, các địa phương và ngành BHXH tỉnh còn tổ chức 327 cuộc đối thoại, tuyên truyền, vận động tại các xã có tỷ lệ hộ tham gia BHYT đạt thấp. Lồng ghép việc tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trong thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã và xây dựng nông thôn mới. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về công tác BHYT; thông tin, tuyên truyền cho người bệnh, thân nhân người bệnh về chính sách, pháp luật BHYT; quyền và nghĩa vụ, ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc tham gia BHYT tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và hướng dẫn việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, chuyển tuyến khám chữa bệnh.

Nhờ làm tốt công tác thông tin, truyền thông và tuyên truyền nên tỷ lệ người dân trong tỉnh tham gia BHYT ngày càng tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo, góp phần thực hiện công bằng xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đơn cử như năm 2009, tổng số người tham gia BHYT được cấp lại thẻ là 408.063/857.000 người, đạt tỷ lệ 47,62%, thì đến năm 2018 là 746.696/897.411 người, đạt tỷ lệ 83,21%. Nếu tính thêm 21.392 người dân Bạc Liêu tham gia BHYT ngoài tỉnh, thì tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 85,53%.

Đạt những kết quả quan trọng trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đó là chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHYT bằng các hình thức thích hợp. Tổ chức học tập về Luật BHYT để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh nắm được những nội dung cơ bản của Luật BHYT. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản để sớm đưa các chủ trương, chính sách về công tác BHYT đi vào cuộc sống. Đặc biệt, UBND các cấp đều đưa các chỉ tiêu về BHYT, nhất là tỷ lệ bao phủ BHYT vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ đạo, đôn đốc ngành Y tế, BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hằng năm; ngành Tài chính tỉnh bảo đảm kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách hỗ trợ theo quy định. Năm 2018, ngân sách tỉnh đã chi 359,06 tỷ đồng hỗ trợ việc cấp thẻ BHYT, và huy động thêm nguồn để hỗ trợ 30% mệnh giá mua thẻ BHYT cho đối tượng người thuộc hộ cận nghèo và hỗ trợ mua thẻ cho người nhiễm HIV/AIDS. Chỉ đạo UBND các cấp vận động xã hội hóa để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng vừa thoát nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng khó khăn đột xuất với trên 4.980 thẻ BHYT.

Từ những kết quả trên, các cấp ủy đảng trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xem việc thực hiện tốt chính sách BHYT là một trong những việc làm góp phần thực hiện tốt “trụ cột” an sinh xã hội.

NGỌC TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.