Đảm bảo an toàn sử dụng điện trong mùa mưa bão

Thứ Ba, 02/07/2019 | 09:06

Vào mùa mưa bão, sự cố lưới điện, tai nạn điện có chiều hướng gia tăng. Trong đó, nhiều trường hợp do bất cẩn khi sử dụng, lắp gắn dây điện trên cột gỗ không chắc chắn, dễ ngã đổ do gió bão, giông lốc nên nguy cơ gây ra điện giật rất cao.

Dây điện được người dân ở xã Điền Hải (huyện Đông Hải) đấu nối chằng chịt (ảnh trên) và những sợi dây dẫn điện được giăng mắc trên cây gỗ ngã đổ. Ảnh: C.L

Nhiều loại sự cố về điện thường gặp vào mùa mưa bão như: sét đánh vào đường dây dẫn điện; giông, lốc gây ngã đổ cây có gắn dây điện; các vật liệu dẫn điện bay vào đường dây dẫn điện; nước dâng gây ngập làm rò điện từ các thiết bị điện ra môi trường xung quanh; sạt, lở đất gây đổ, đứt, nghiêng đường dây dẫn điện, dẫn đến mất điện... Ở khu vực nông thôn, lưới điện hạ áp chưa được cải tạo, còn chắp vá, đường dây sau công-tơ lắp ngoài trụ kéo về nhà thường gắn trên cột gỗ không chắc chắn, dễ ngã đổ do gió bão, giông lốc.

Để hạn chế thiệt hại, đảm bảo an toàn điện, từ đầu mùa mưa bão năm 2019, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã chỉ đạo Điện lực các huyện, thị bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa hệ thống điện; chặt tỉa cây, củng cố hệ thống cột đảm bảo an toàn cho hệ thống đường dây dẫn điện.

Tuy nhiên, hiện nay, hộ sử dụng điện để nuôi tôm khá phổ biến. Để giảm bớt chi phí, người dân thường có thói quen đấu nối một dây để dẫn điện, một dây (âm) thì nối đất; còn những trụ đỡ đường dây được làm tạm bợ bằng cây gỗ. Anh Võ Văn Tiến (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Hiện nay có rất nhiều người nuôi tôm công nghệ cao. Vì vậy, đường vào xóm giờ đây chằng chịt dây điện. Có hôm thấy cột đỡ dây điện bị gãy, dây điện vắt ngang đường, tôi và nhiều bà con trong xóm không dám đi qua”.

TP. Bạc Liêu cũng có khá nhiều hộ nuôi tôm. Bên cạnh những hộ nuôi quy mô lớn, đáp ứng các điều kiện an toàn trong việc sử dụng điện thì vẫn còn một số hộ nuôi tôm nhỏ lẻ, tự ý đấu nối dây dẫn điện ra ao nuôi, không đảm bảo an toàn. Nhiều người sử dụng dây dẫn có tiết diện nhỏ, kém chất lượng gây quá tải, làm chạm, chập gây cháy nổ. 

Hầu hết các vụ tai nạn điện trong nuôi tôm đều dẫn đến chết người. Trong đó, không ít vụ tai nạn điện thương tâm, mà nguyên nhân dẫn đến chỉ là những sơ suất rất nhỏ. Để đề phòng các tai nạn điện xảy ra trong mùa mưa bão, ngành Điện lực tỉnh khuyến cáo người dân không nên trú mưa ở khu vực cột điện, trạm biến áp; không chạm vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao; không lên sân thượng, mái nhà (nơi có đường dây điện đi qua).

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, cho biết: “Để đảm bảo an toàn sử dụng điện trong sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn, hỗ trợ bà con trong việc lắp đặt, sử dụng các thiết bị điện an toàn, nhất là trong nuôi tôm công nghiệp. Nhờ vậy mà ý thức về an toàn trong sử dụng điện của bà con được nâng lên, hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Nguyễn Chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.