Cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam: Vượt khó vươn lên

Thứ Hai, 30/07/2018 | 17:33

Toàn tỉnh hiện có trên 10.000 người bị phơi nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin (CĐDC), trong đó có khoảng 6.000 người là nạn nhân CĐDC khi trực tiếp tham gia kháng chiến. Theo thống kê, có 22% hộ có từ 3 nạn nhân CĐDC trở lên, thậm chí có gia đình có đến 9 nạn nhân CĐDC gồm cả ba thế hệ.

Ông Võ Văn Dốt (bìa trái) ôn lại kỷ niệm những năm tháng chiến đấu.

Vợ chồng cô Cao Hồng Thuận (đứng giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ địa phương bên căn nhà tình nghĩa. Ảnh: T.Q

Phần lớn đời sống gia đình cựu chiến binh (CBB) bị nhiễm CĐDC đều gặp khó khăn, nhiều thế hệ con cháu họ cũng bị di truyền, ảnh hưởng nặng nề về thân xác và trí tuệ. Dù vậy, những CCB bị nhiễm CĐDC vẫn sống rất lạc quan, vượt qua số phận.

Trở về cuộc sống đời thường, mang theo di chứng của CĐDC, CCB Võ Văn Dốt (sinh năm 1957, ngụ xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) phải nỗ lực rất lớn để hòa nhập với cuộc sống.

Tham gia chiến đấu trong lực lượng công an vũ trang xã, sau khi đất nước thống nhất, năm 1976 ông Dốt xin nghỉ làm và lập gia đình. Điều ông không ngờ là trong những ngày chiến đấu ông đã bị nhiễm CĐDC. Chất độc hóa học này ngấm ngầm tàn phá cơ thể ông Dốt, gây ra bệnh thoái hóa khớp và nang. Căn bệnh quái ác này còn di truyền sang người con trai út. Khi sinh ra, một bàn tay của con ông bị teo nhỏ, kèm theo là bệnh động kinh.

 Dù bị nỗi đau CĐDC hành hạ nhưng ông Dốt sống rất gương mẫu, được người dân yêu quý, kính trọng bởi đức tính gần gũi, đầy trách nhiệm với cộng đồng. Ông còn là tấm gương trong lao động sản xuất ở địa phương.

Cô Cao Hồng Thuận (sinh năm 1952, ngụ xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) tình nguyện tham gia lực lượng thanh niên xung phong Mai Thanh Thế (tỉnh Sóc Trăng). Trải qua những ngày tháng chiến đấu gian khổ, đất nước hòa bình, năm 1989 cô xin nghỉ và trở về quê hương. Sau đó cô xây dựng gia đình với CCB Trần Văn Sâm và sinh được 6 người con. Vợ chồng cô chăm chỉ lao động và nuôi nấng các con nên người.

Song, dù sống trong thời bình nhưng hậu quả của những năm tháng chiến tranh đã làm cô nhiễm CĐDC. Chất độc ấy đã gây cho cô bệnh tiểu đường và truyền sang người con gái thứ 5 của cô. Cô Thuận bày tỏ: “Cuộc sống tuy khó khăn nhưng chúng tôi không bao giờ đơn độc bởi luôn có Đảng, Nhà nước, nhất là các đồng đội năm xưa luôn bên cạnh giúp đỡ. Mới đây, chính quyền xã Vĩnh Mỹ B đã hỗ trợ tôi 50 triệu đồng xây nhà, giúp gia đình tôi an cư, ổn định cuộc sống”.

Cũng như cô Thuận, chú Dốt, cả hai vợ chồng chú Phan Thanh Trong (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) đều bị nhiễm CĐDC khi còn phục vụ trong quân ngũ. Sinh ra 4 người con nhưng 2 người con lớn của chú đều bị ảnh hưởng CĐDC. Người con đầu chết sớm, người còn lại bị thiểu năng trí tuệ, dù đã gần 40 tuổi nhưng ngô nghê như đứa trẻ mới sinh, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào cha mẹ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Hội CCB tỉnh đã phối hợp với Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin tỉnh thực hiện nhiều chương trình chăm lo cho hội viên bị nhiễm CĐDC như hỗ trợ xây nhà ở; thăm, tặng quà; tư vấn, giúp nạn nhân CĐDC lập hồ sơ để hưởng các chế độ… Nhiều hội viên CCB bị nhiễm CĐDC đã vượt qua nỗi đau để cải thiện cuộc sống, góp sức cùng chính quyền địa phương giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội”.

MINH LUÂN 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.