Cuộc sống đồng bào dân tộc Khmer: Đổi thay nhờ các chính sách hỗ trợ

Thứ Tư, 25/07/2018 | 16:40

Bạc Liêu là tỉnh có khá đông đồng bào Khmer sinh sống với hơn 67.000 người (chiếm 7,6% dân số). Toàn tỉnh có 30 xã thuộc vùng khó khăn, 10 xã và 41 ấp đặc biệt khó khăn được đầu tư Chương trình 135 (giai đoạn 2016 - 2020). Nhờ thụ hưởng những chính sách ưu đãi, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, vay vốn ưu đãi… nhiều hộ nghèo Khmer có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ được hỗ trợ vay vốn trồng rẫy, cuộc sống gia đình anh Thạch Sáu đã ổn định. Ảnh: T.Q

Cách đây  3 năm, cuộc sống của gia đình anh Thạch Sáu (sinh năm 1977, ngụ ấp Đay Tà Ny, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) rất khó khăn, vợ chồng anh làm thuê quanh năm vẫn không đủ sống. Song, nhờ chính quyền quan tâm, giúp anh tiếp cận các nguồn vốn vay nên anh có tiền thuê đất làm ruộng và đầu tư trồng rẫy, nhờ đó gia đình có thêm thu nhập, nâng cao cuộc sống.

Anh Sáu chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của Nhà nước nên cuộc sống gia đình tôi giờ đây đã ổn định. Năm 2017, thấy căn nhà của tôi xuống cấp, chính quyền xã hỗ trợ tôi cất nhà tình thương. Khi được an cư lạc nghiệp thì chúng tôi yên tâm lao động sản xuất và nâng cao đời sống”.

Các chính sách ưu đãi đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer. Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, nhưng đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn ưu tiên, quan tâm đầu tư, hỗ trợ vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Các địa phương luôn kịp thời triển khai nhiều công trình đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất cho các ấp, các xã đặc biệt khó khăn từ các Chương trình 135, xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo…

Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ định canh, định cư (theo Quyết định 33); hỗ trợ giải quyết đất ở, nước sinh hoạt, đào tạo nghề, giải quyết việc làm (theo Quyết định 29, Quyết định 755); hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo sinh sống ở vùng khó khăn (theo Quyết định 102)... tiếp tục được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực. Các mô hình hợp tác sản xuất gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới trong vùng có đông đồng bào dân tộc được đẩy mạnh. Con em người dân tộc thiểu số được học hành đến nơi đến chốn; tỷ lệ cán bộ người dân tộc Khmer trong bộ máy chính quyền ngày càng tăng; 100% ấp có đông đồng bào Khmer sinh sống đều có điện, nước hợp vệ sinh, đường giao thông thuận tiện…

Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu của Chính phủ, cùng với sự hỗ trợ kịp thời của địa phương, cộng với ý thức vươn lên của đồng bào Khmer, nên năm 2017 có hơn 1.000 hộ đồng bào Khmer trong tỉnh thoát nghèo bền vững, góp phần làm giảm hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn 18%, hộ cận nghèo còn 14%.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.