Công ty Điện lực Bạc Liêu: Một số giải pháp giúp khách hàng giảm chi phí tiền điện

Thứ Hai, 16/04/2018 | 16:53

Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - ngày 15/3 hàng năm. Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2018, Công ty Điện lực Bạc Liêu trích nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện theo Luật Điện lực; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Bạc Liêu hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và giới thiệu các loại hình dịch vụ tạo thuận lợi cho khách hàng như sau:

I. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện theo Luật Điện lực ngày 3/12/2004; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực ngày 20/11/2012.

 

“Điều 46. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện.

1. Khách hàng sử dụng điện có các quyền sau đây:

a) Được lựa chọn bên bán điện trong thị trường bán lẻ điện cạnh tranh;

b) Được cung cấp đủ số lượng công suất, điện năng, bảo đảm chất lượng điện đã được thỏa thuận trong hợp đồng;

c) Yêu cầu bên bán điện kịp thời khôi phục việc cấp điện sau khi mất điện;

d) Được cung cấp hoặc giới thiệu thông tin liên quan đến việc mua bán điện và hướng dẫn về an toàn điện;

đ) Được bồi thường thiệt hại do bên bán điện gây ra theo quy định của pháp luật;

e) Yêu cầu bên bán điện kiểm tra chất lượng dịch vụ điện, tính chính xác của thiết bị đo đếm điện, số tiền điện phải thanh toán;

g) Khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về điện lực của bên bán điện;

h) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

2. Khách hàng sử dụng điện có các nghĩa vụ sau đây:

a) Thanh toán tiền điện đầy đủ, đúng thời hạn và thực hiện các thỏa thuận khác trong hợp đồng mua bán điện;

b) Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện các quy định về quản lý nhu cầu sử dụng điện;

c) Kịp thời cắt điện hoặc giảm mức tiêu thụ điện khi nhận được thông báo của bên bán điện trong các trường hợp quy định tại Điều 27 của Luật này;

d) Thông báo cho bên bán điện biết trước năm ngày khi có nhu cầu tạm ngừng sử dụng điện, trước mười lăm ngày khi có nhu cầu chấm dứt hợp đồng mua bán điện;

đ) Thông báo kịp thời cho bên bán điện khi phát hiện những hiện tượng bất thường có thể gây mất điện, mất an toàn cho người và tài sản;

e) Tạo điều kiện để bên bán điện kiểm tra, ghi chỉ số công tơ và liên hệ với khách hàng;

g) Bảo đảm các trang thiết bị sử dụng điện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu về an toàn điện;

h) Bồi thường khi gây thiệt hại cho bên bán điện theo quy định của pháp luật;

i) Chịu trách nhiệm đầu tư đường dây dẫn điện từ sau công tơ mua điện đến nơi sử dụng điện;

k) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Điều 47. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện lớn.

1. Khách hàng sử dụng điện lớn có các quyền sau đây:

a) Các quyền quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

b) Mua điện trực tiếp của đơn vị phát điện thông qua hợp đồng có thời hạn hoặc mua điện giao ngay trên thị trường điện lực;

c) Được đấu nối trực tiếp vào lưới điện truyền tải quốc gia.

2. Khách hàng sử dụng điện lớn có các nghĩa vụ sau đây:

a) Các nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều 46 của Luật này;

b) Thực hiện chế độ sử dụng điện theo yêu cầu của đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia, biện pháp bảo đảm tiêu chuẩn điện áp, an toàn điện và nội dung khác đã được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện, truyền tải điện;

c) Bảo đảm trang thiết bị sử dụng điện, trang thiết bị đấu nối đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu về an toàn điện để đấu nối vào lưới điện truyền tải quốc gia;

d) Thực hiện các lệnh thao tác của đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia.

II. Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả lợi ích cho bản thân, gia đình, cộng đồng và quốc gia.

Tại Việt Nam, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là Chương trình mục tiêu quốc gia; Chính phủ kêu gọi các ngành, các cấp cùng mọi người dân tích cực tham gia thực hiện.

Trong những năm qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo đầu tư phát triển nguồn và lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước và đáp ứng nhu cầu điện cho sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, một vài năm tới, Việt Nam có thể sẽ còn gặp khó khăn trong việc bảo đảm cung cấp điện trong các tháng mùa khô, nhất là khi gặp hạn hán kéo dài, không đủ nước cho các nhà máy thủy điện phát điện. Trong khi đó, việc thực hiện tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng còn chưa được triệt để; tiết kiệm điện chưa được sự quan tâm thật sự của cộng đồng xã hội, người dân và các doanh nghiệp, gây lãng phí tài nguyên của đất nước, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Sau đây là một số hướng dẫn sử dụng thiết bị điện thông thường. Khách hàng cần quan tâm để trở thành một người sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; góp phần giảm bớt chi tiêu gia đình nhờ trả tiền điện ít đi so với trước đây:

- Đèn chiếu sáng: Sử dụng đèn compact, đèn LED hoặc đèn tuyp gầy T5, T8 là một lựa chọn hiệu quả cho việc tiết kiệm điện mà vẫn đảm bảo ánh sáng theo yêu cầu. Không sử dụng đèn tròn dây tóc vì sẽ tốn nhiều điện hơn gấp 2 - 3 lần so với sử dụng đèn compact trên cùng một không gian chiếu sáng.

- Sử dụng tivi: Nên chọn tivi có màn hình LCD, LED vì tiết kiệm điện năng từ 30% trở lên so với các loại thông thường khác. Khi xem tivi nên tắt bớt đèn điện không cần thiết trong phòng để tiết kiệm điện và mang lại hiệu quả hình ảnh cao hơn. Mặt khác, cần chỉnh độ tương phản và độ sáng màn hình không quá cao và phù hợp. Khi không xem nên tắt bằng nút power ở tivi và rút phích cắm ra khỏi ổ cắm hoặc ngắt điện bằng công tắc tại ổ cắm.

- Đối với bàn ủi điện: Nên chọn bàn ủi có rơ-le nhiệt. Tránh dùng bàn ủi vào giờ cao điểm từ khoảng 5 giờ chiều đến 8 giờ tối; tập trung nhiều đồ ủi trong cùng một lần để tiết kiệm điện; nhớ cài đặt nhiệt độ bàn ủi thích hợp với loại vải cần ủi và không nên ủi đồ khi còn ướt hoặc trong phòng có máy lạnh (điều hòa nhiệt độ).

- Sử dụng quạt điện: Các bạn lưu ý, nên điều chỉnh tốc độ quạt phù hợp với nhu cầu cần thiết vì khi mở quạt ở số mạnh nhất sẽ tốn hao điện nhiều nhất. Nhớ vệ sinh định kỳ và tra dầu vào ổ quạt sau mỗi 6 tháng sử dụng;

- Đối với nồi cơm điện: Tránh mua nồi cơm điện giá rẻ của một số nhà sản xuất chưa rõ thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ; không dùng chung ổ cắm với những đồ điện tiêu thụ công suất cao vì có thể phát nhiệt nhiều trên dây dẫn và ổ cắm điện. Không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 - 45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng (sẽ ít tốn điện).

- Máy giặt: Đây là một thiết bị gia dụng hiệu quả, nhất là đối với những phụ nữ phải quán xuyến công việc gia đình. Để tiết kiệm điện, chỉ sử dụng máy giặt khi quần áo cần giặt đã đủ theo số lượng định mức của máy, hạn chế sử dụng máy trong giờ cao điểm và hạn chế cài đặt chế độ giặt bằng nước nóng khi không thật sự cần thiết.

- Tủ lạnh: Nên chọn mua loại có chứng nhận Energy Star (sử dụng công nghệ tiết kiệm điện) và nên thường xuyên kiểm tra ron nhựa cánh tủ để tránh bị hở gây giảm độ lạnh và tốn điện. Nên đặt nhiệt độ các ngăn vừa đủ độ lạnh (khoảng nấc 3 hoặc 4 là vừa). Nhiệt độ trong ngăn lạnh nên để chế độ từ 3 - 40C, còn đối với ngăn đá thì để ở mức từ -150C đến -180C. Bạn nên nhớ, cứ lạnh hơn 100C là thêm 25% điện năng tiêu hao.    

- Đối với máy lạnh: Khi có nhu cầu lắp đặt, bạn cần chọn loại có công suất phù hợp với phòng và không nên mua loại đã qua sửa chữa mà cần chọn loại có chứng nhận tiết kiệm năng lượng (Energy Star). Khi sử dụng nên cài đặt nhiệt độ lạnh hợp lý: ban ngày 25 - 260C, ban đêm 25 - 270C.             

- Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả chính là tiết kiệm cho ngân quỹ gia đình và doanh nghiệp. Khách hàng có thể liên hệ Phòng giao dịch khách hàng của Điện lực nơi mình cư trú để được trao đổi tư vấn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, hoặc tham khảo trên trang web http://evnspc.vn của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, hoặc tham khảo các trang web của các Trung tâm tiết kiệm năng lượng tỉnh/thành phố.

III. Các loại hình dịch vụ tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện:

Công ty Điện lực Bạc Liêu luôn quan tâm đẩy mạnh các loại hình dịch vụ tạo thuận lợi cho khách hàng như:

1. Dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền mua công suất phản kháng, tiền đóng cắt điện qua Cổng thanh toán trực tuyến:

Dịch vụ được Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Bạc Liêu chính thức triển khai từ 00 giờ 00 phút, thứ Hai, ngày 16/4/2018. Với dịch vụ trên, khách hàng có thể thanh toán tiền điện, tiền mua công suất phản kháng, tiền đóng cắt điện “mọi lúc, mọi nơi” qua các kênh: internet, qua cây ATM, qua các điểm thu của các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán, qua ví điện tử, kênh Bankplus của Viettel, Viettel Pay… Sau khi thanh toán 15 phút, khách hàng có thể tải hóa đơn điện tử từ website http://cskh.evnspc.vn.

2. Đăng ký mua điện, dịch vụ điện trực tuyến:

Với dịch vụ trực tuyến, khách hàng không phải đến Điện lực để đăng ký mua điện hoặc yêu cầu thực hiện các dịch vụ liên quan về điện, để yêu cầu dịch vụ khách hàng chỉ cần đăng ký thông tin trên chuyên mục “Dịch vụ trực tuyến” của website http://pcbaclieu.evnspc.vn hoặc http://cskh.evnspc.vn.

3. Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006/19009000:

Khi cần yêu cầu các dịch vụ như: sửa chữa điện, đăng ký gắn công tơ điện, sang tên hợp đồng, khiếu nại về hóa đơn tiền điện, kiểm tra chỉ số công tơ, tư vấn hoặc giải đáp các thông tin về điện… Khách hàng có thể liên hệ với Tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam, số 19001006/19009000 để được phục vụ.

4. Khách hàng có nhiều lựa chọn để tiếp cận thông tin về điện:

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng chủ động tiếp cận thông tin về điện như: lịch ngừng giảm cung cấp điện, lịch ghi chỉ số, điện năng tiêu thụ hàng tháng, tiền điện hàng tháng… Ngành Điện đã triển khai nhiều kênh thông tin hỗ trợ khách hàng như: dịch vụ tin nhắn SMS gửi đến số 8655 hoặc 8055, truy cập website http://pcbaclieu.evnspc.vn hoặc http://cskh.evnspc.vn, sử dụng Official Account Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam trên mạng xã hội Zalo, cài đặt và sử dụng App CSKH EVNSPC trên điện thoại cảm ứng…

Mọi thông tin chi tiết, xin quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài 19001006/19009000, sau đó bấm phím 0 để được hỗ trợ, tư vấn sử dụng dịch vụ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.