Góc nhìn đô thị

Có nên tiếp tục để ĐV-TN đi dọn rác?

Thứ Tư, 08/07/2020 | 15:10

Từ lâu việc đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) ra quân làm vệ sinh môi trường đã không còn xa lạ trong mắt người dân. Việc ĐV-TN thể hiện tính xung kích và chung tay vì cộng đồng là rất đáng tuyên dương, nhưng nếu để tình trạng này kéo dài không khéo sẽ khiến hình ảnh những chủ nhân tương lai của đất nước sẽ trở nên mờ nhạt, bởi thay vì làm những việc to tát, ý nghĩa hơn như: khởi nghiệp, thi đua lao động, sáng tạo trên mặt trận sản xuất…, thì suốt ngày chỉ đi… dọn rác?!

ĐV-TN ở các trường học ra quân làm vệ sinh môi trường ở Phường 2 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ.T

Phản ánh thực trạng này để thấy rằng, việc ĐV-TN thay nhau đi làm vệ sinh môi trường đã tạo ra thói ỷ lại từ nhiều hộ dân. Khảo sát các “điểm đen” mà các bạn ĐV-TN cứ phải lên chiến dịch làm sạch môi trường như: khu du lịch bãi biển Nhà Mát, kênh hở Phường 2, các khu dân cư tập trung…, chỉ sau vài ngày ra quân làm sạch môi trường thì rác thải lại bị vứt đầy trên các con đường và bốc mùi hôi thối. Sở dĩ tồn tại vấn nạn này vì nhiều người cho rằng, đó là trách nhiệm của ĐV-TN, cứ vứt ắt có người đến dọn?!

Thiết nghĩ, đã đến lúc ngành quản lý, các địa phương và các thủ lĩnh Đoàn cần nghiên cứu việc có nên để ĐV-TN tiếp tục đi dọn rác nữa hay không, hay tập trung cho những việc làm thiết thực hơn? Bên cạnh đó, cần tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường sống. Thay đổi về nhận thức trong việc gìn giữ môi trường không phải một sớm một chiều mà có, vì vậy công tác tuyên truyền cũng cần kiên trì, kiên quyết hơn.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.