Chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số: Nhiều phiền phức!

Thứ Hai, 24/09/2018 | 17:52

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc chuyển đổi thuê bao điện thoại 11 số sang 10 số, đến thời điểm này, các nhà mạng và ngân hàng thương mại trong tỉnh đang ráo riết thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thuận tiện nhất. Tuy nhiên, phần lớn thuê bao trong diện chuyển đổi số điện thoại đều cảm thấy phiền phức.

Nhân viên Viettel Bạc Liêu tư vấn chuyển đổi đầu số cho khách hàng. Ảnh: M.L

Để hỗ trợ khách hàng trong thời gian chuyển đổi mã mạng, hiện 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã cung cấp phần mềm giúp chuyển đổi danh bạ từ 11 số sang 10 số trên smartphone. Với người dùng điện thoại phổ thông, các nhà mạng sẽ hỗ trợ tối đa tại các điểm giao dịch trực tiếp. Từ ngày 15/9/2018 đến nay, các nhà mạng gửi thông báo đến tất cả các thuê bao về việc chuyển đổi cho khách hàng nắm bắt và thực hiện việc chuyển đổi theo nhiều đợt. Trong thời điểm chuyển đổi, các nhà mạng áp dụng quay số song song (áp dụng cả hai cách gọi theo đầu số cũ và đầu số mới) cho các cuộc gọi đến đổi với thuê bao đã được chuyển đổi thành công và sau đó đều tự động chuyển về 10 số. Các nhà mạng cũng liên hệ với các ứng dụng như Zalo, Viber, Facebook, Google… phối hợp thực hiện việc chuyển đổi.

Bên cạnh đó, các ngân hàng như Agribank, Vietinbank, BIDV, Sacombank... cũng đã có các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi thuê bao 11 số qua website, Internet Banking, Mobile-Banking... để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng. Trong quá trình thực hiện, các ngân hàng đảm bảo an toàn và liên tục các hoạt động của dịch vụ đi kèm với số thuê bao đăng ký tài khoản.

Bà Nguyễn Ngọc Lan Chi, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Bạc Liêu (Sacombank Bạc Liêu) cho biết: “Hiện nay, ngân hàng chưa thể thống kê hết lượng khách hàng sử dụng thuê bao 11 số. Trước mắt, ngân hàng gửi thông báo đến khách hàng thân thiết và nhờ họ hỗ trợ gửi thông tin với những người thân quen. Ngoài thực hiện chuyển đổi trực tiếp tại các điểm giao dịch, từ ngày 15/9 - 3/11, khách hàng còn có thể chuyển đổi tại nhà với cách soạn tin nhắn theo cú pháp: STB DK gửi 8149”.

Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) - chi nhánh Bạc Liêu cũng cho hay, từ ngày 15/9, ngân hàng nhận đăng ký chuyển đổi qua 5 kênh: nhắn tin SMS, iBanking, Mobile Banking, VCBPay và quầy giao dịch. Trong đó, việc đăng ký chuyển đổi tại quầy giao dịch không có thời hạn, các kênh còn lại hạn chót là ngày 30/6/2019. Riêng dịch vụ nạp - rút ví điện tử sau khi đăng ký chuyển đổi tại Vietcombank, khách hàng phải đăng ký đổi số tại đơn vị quản lý ví điện tử. Từ ngày 15/11 trở đi, Vietcombank sẽ dừng tất cả dịch vụ ngân hàng điện tử với các khách hàng chưa đăng ký chuyển đổi số điện thoại...

Mặc dù nhà mạng, ngân hàng đã sẵn sàng các phương án hỗ trợ khách hàng, giúp mọi người thay đổi thông tin thuận tiện nhất, nhưng với nhiều người, việc thay đổi đầu số gây ra nhiều phiền toái bởi việc thay đổi số điện thoại cũng sẽ kéo theo thay đổi hàng loạt tài khoản sử dụng các dịch vụ thông tin như facebook, gmail, icloud, tài khoản ngân hàng… Nếu không cập nhật số mới, khách hàng sẽ có nguy cơ không thể xác minh tài khoản của mình. Những rắc rối có thể nảy sinh tiếp theo chính là vấn đề liên lạc vì những ai có thuê bao 11 số đều bị thay đổi.

Song, ảnh hưởng nhiều nhất là người kinh doanh, vì nếu thay đổi số điện thoại thì họ buộc phải in lại danh thiếp, biển quảng cáo, bao bì… để thuận tiện trong quảng bá hình ảnh, giao thương. Anh M.L (chủ cơ sở cơ sở nhôm, sắt phường 7, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Mới mấy tháng trước tôi vừa thay bảng hiệu, in danh thiếp… Nay, vì yêu cầu thay đổi mã vùng, giờ lại thay đổi đầu số thuê bao, tôi tiếp tục phải bỏ ra số tiền lớn để in lại danh thiếp, thay đổi nhãn hiệu, thay đổi thông tin cơ sở trên các trang mạng, ra ngân hàng đăng ký lại thông tin các giao dịch điện tử... Việc thay đổi gây nhiều phiền hà cho chúng tôi”.

Việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số về 10 số đáp ứng xu thế phát triển lâu dài của thị trường viễn thông và yêu cầu phát triển nền kinh tế số phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời giúp người dùng có số điện thoại ngắn hơn, dễ nhớ và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ làm sao ít gây phiền toái nhất cho những đối tượng chịu ảnh hưởng. Bởi, mỗi lần thay đổi đầu số không chỉ gây phiền hà cho người dân, mà còn làm tốn nhiều thời gian, tiền bạc cho các nhà mạng, ngân hàng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.