Chung tay chăm lo​ cho hộ nghèo

Thứ Sáu, 25/09/2020 | 16:32

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng việc phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương nên công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng…

Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Bạc Liêu đóng góp 10 tỷ đồng cho Quỹ An sinh xã hội.

Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước phát triển bền vững. Đồng thời thể hiện trách nhiệm của Đảng, Nhà nước là vì dân và lo cho dân như lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng đó, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã tích cực chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cụ thể hóa thành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch để chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo như: Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh về Quy định mức chi hỗ trợ dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2018 - 2020; Kế hoạch số 88 của UBND tỉnh về triển khai hỗ trợ hộ nghèo không có khả năng tự xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu…           

Bên cạnh đó, tỉnh còn thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và Văn phòng quốc gia giảm nghèo. Đặc biệt là phát động phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tạo nên sức lan tỏa và khơi dậy lòng yêu thương, trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc cùng chung tay chăm lo cho hộ nghèo.

Hộ nghèo huyện Hòa Bình được vay vốn phục vụ sản xuất lúa chất lượng cao. Ảnh: K.T

“Điểm sáng” của khu vực về giảm nghèo

Trong 5 năm qua, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương bằng nhiều hình thức, phương thức và luôn đổi mới trong việc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo với tinh thần quyết liệt, đồng bộ, từ đó đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Những công trình, dự án trong công tác giảm nghèo tiêu biểu là: đầu tư xây dựng 218 công trình kinh tế - xã hội thiết yếu ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc; triển khai 78 mô hình phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế hỗ trợ 2.920 hộ dân hưởng lợi; hỗ trợ đào tạo nghề cho 109.588 lao động và tạo việc làm cho 87.868 lao động; hỗ trợ 15.434 lượt hộ dân xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh ở nông thôn và 51.500 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay các nguồn vốn tín dụng ưu đãi với số tiền 1.100 tỷ đồng; mua 878.223 lượt thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cấp cho người dân với tổng số tiền khoảng 549 tỷ đồng (trong đó cấp 156.727 thẻ BHYT cho người nghèo, đạt tỷ lệ 100%, với số tiền trên 104 tỷ đồng; cấp 124.027 thẻ BHYT cho người cận nghèo với số tiền trên 74 tỷ đồng; cấp 597.469 thẻ BHYT cho người dân sống trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn với số tiền 370 tỷ đồng); miễn, giảm và hỗ trợ chi phí học tập cho 56.421 lượt học sinh thuộc hộ nghèo với số tiền trên 25 tỷ đồng… Ngoài ra, hàng năm có 4.038 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; 69.146 lượt hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện sinh hoạt hàng tháng với tổng số tiền 40,455 tỷ đồng; 84.932 lượt hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ quà tết với tổng số tiền 34,281 tỷ đồng.

Đặc biệt, để công tác giảm nghèo bền vững và chủ động chống tái nghèo, ngành LĐ-TB&XH và các địa phương đã triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ và các chương trình khác. Kết quả, 5 năm qua, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 5.123 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với kinh phí hơn 154 tỷ đồng. Đến nay tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho những hộ không có khả năng tự xây dựng.

Song song đó, để có đủ nguồn lực thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa và giảm nghèo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã vận động các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đóng góp thông qua nhiều hình thức với số tiền trên 512 tỷ đồng vào Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố. Nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình phân công cơ quan, cán bộ, đảng viên và vận động doanh nghiệp giúp đỡ hộ nghèo; hỗ trợ công cụ, phương tiện, giống, vốn và hướng dẫn cách thức làm ăn, giúp hộ nghèo có việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Theo thống kê, qua 5 năm tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ cho 23.825 hộ với tổng số tiền trên 83 tỷ đồng.

Từ những giải pháp trên, tỷ lệ hộ nghèo ở Bạc Liêu giảm nhanh và trở thành điểm sáng của khu vực ĐBSCL về công tác giảm nghèo. Nếu đầu năm 2016, toàn tỉnh có 30.855 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 15,55%, thì đến cuối năm 2019 số hộ nghèo toàn tỉnh giảm chỉ còn 3.068 hộ, chiếm 1,38% (bình quân giảm 3,54%/năm so với chỉ tiêu giao là giảm 2%/năm). Năm 2020 này, Bạc Liêu đã phân công giúp đỡ 2.067 hộ và phấn đấu đến cuối năm nay tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn khoảng 0,5%. Qua đó, thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội  Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trần Hồng Chiến (Giám đốc Sở LĐ-TB&XH)

-----------------------------------------------------------

Để có đủ nguồn lực thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa và giảm nghèo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã vận động các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đóng góp thông qua nhiều hình thức với số tiền trên 512 tỷ đồng vào Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố. Nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình phân công cơ quan, cán bộ, đảng viên và vận động doanh nghiệp giúp đỡ hộ nghèo; hỗ trợ công cụ, phương tiện, giống, vốn và hướng dẫn cách thức làm ăn, giúp hộ nghèo có việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Theo thống kê, qua 5 năm đã hỗ trợ, giúp đỡ 23.825 hộ với tổng số tiền trên 83 tỷ đồng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.