Chung tay chăm lo cho hộ nghèo

Thứ Hai, 16/10/2017 | 16:10

Một trong những mục tiêu được Đảng bộ tỉnh quan tâm và tập trung chỉ đạo là thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Với việc huy động cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các doanh nghiệp cùng chăm lo cho hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã giảm nhanh và đưa Bạc Liêu trở thành một trong những điểm sáng về thoát nghèo bền vững.

Hội LHPN huyện Phước Long tặng con giống cho hộ nghèo xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long). Ảnh: Tú Anh

ĐỒNG HÀNH CÙNG HỘ NGHÈO

Xuất phát từ mục tiêu đồng hành cùng hộ nghèo, thời gian qua Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp và huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho hộ nghèo. Một trong những chính sách hỗ trợ góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững là tặng phương tiện, hỗ trợ vốn cho hộ nghèo. Trong 3 năm, từ 2014 - 2016, toàn tỉnh có 11.850 lượt hộ nghèo được các ban ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp nhận giúp đỡ với tổng số tiền trên 36,9 tỷ đồng (thông qua hình thức hỗ trợ vốn, trao tặng cây - con giống, tặng phương tiện sản xuất, tổ chức mua bán nhỏ)...

Cùng với đó, tỉnh cũng đã tranh thủ các chương trình, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đầu tư hỗ trợ hộ nghèo. Chỉ tính riêng nguồn vốn đầu tư của Ngân hàng Chính sách xã hội, từ năm 2014 - 2016 toàn tỉnh đã có hơn 62.910 lượt hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn với tổng số tiền 1.595 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp hàng ngàn hộ nghèo có điều kiện nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đầu tư vốn, thời gian qua, Bạc Liêu thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ khác như: hỗ trợ về nhà ở, đất ở, tiền điện, trợ giúp pháp lý, bảo hiểm y tế, đào tạo nghề và giải quyết việc làm... Cụ thể trong 3 năm, toàn tỉnh đã cấp hơn 267.780 lượt thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền 103,75 tỷ đồng. Trong 3 năm qua, toàn tỉnh đã vận động đóng góp 325,39 tỷ đồng và trong 9 tháng của năm 2017, toàn tỉnh đã vận động trên 50 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ An sinh xã hội.

QUYẾT TÂM GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo phương thức tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh có 24.957 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 12,24% và 13.986 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 6,86%. Theo kế hoạch giảm nghèo, bền vững năm 2017, Bạc Liêu phấn đấu giảm 2% hộ nghèo từ 12,24% xuống còn 10,24% (tương đương 4.060 hộ).

Để thực hiện hoàn thành mục tiêu này, cùng với tiếp tục phát huy, nhân rộng, nâng chất các mô hình giảm nghèo bền vững đã đạt được trong thời gian qua, Ban chỉ đạo công tác giảm nghèo tỉnh sẽ tập trung vào các giải pháp như: Tăng cường hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập, đa dạng hóa sinh kế, giảm nghèo dựa vào cộng đồng. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, phổ biến rộng rãi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo. Đặc biệt, tăng cường giáo dục làm chuyển biến nhận thức cho người nghèo, tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, không để tái nghèo. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền và phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể đối với công tác giảm nghèo. Huy động cả hệ thống chính trị từ cơ sở đến tỉnh đều bắt tay vào cuộc, có phân công, phân nhiệm rõ ràng; giúp từng trường hợp cụ thể, giúp nghề, giúp vốn, giúp phương tiện làm ăn. Các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng các chính sách, dự án hỗ trợ hộ nghèo; giúp người nghèo tổ chức tốt cuộc sống gia đình, hướng dẫn cách làm ăn, trên cơ sở điều kiện khả năng của họ để xây dựng phương án sản xuất, làm ăn hiệu quả thông qua câu lạc bộ, tổ giảm nghèo, tổ tiết kiệm...

NGUYỄN VŨ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.