Chủ động ứng phó triều cường dâng

Thứ Tư, 13/11/2019 | 16:05

Theo Dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh, từ ngày 12 - 18/11/2019, trên biển Đông xuất hiện một đợt triều cường mới; mực nước cao nhất tại Trạm thủy văn Gành Hào trong đợt này dự báo vượt mức báo động 3 khoảng 0,25m. Cấp độ rủi ro thiên tai cảnh báo cấp độ 3.

* Nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 1A (địa bàn TX. Giá Rai) ngập do triều cường dâng.

* Triều cường dâng gây ngập một số tuyến đường nội ô (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Theo dự báo, đỉnh cao nhất của đợt triều cường lần này diễn ra khoảng 4 giờ 20 phút sáng 15/11/2019. Dự kiến, các điểm bị ngập do triều cường trước đây cũng sẽ bị ngập cục bộ, nhất là đoạn Quốc lộ 1A đi qua TX. Giá Rai. Vì vậy, ngành chức năng cảnh báo người dân cần chủ động ứng phó.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các ngành chức năng, các địa phương phải thường xuyên theo dõi để chỉ đạo, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu khi triều cường dâng. Đồng thời cảnh báo sạt lở, xâm nhập mặn, đặc biệt là vùng ven sông, ven biển ngoài đê bao cũng như vùng trũng. Người nuôi tôm ven biển cần gia cố đê bao ao nuôi tôm, tránh tình trạng nước tràn. Nông dân vùng ngọt cần chú ý việc nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng, ảnh hưởng diện tích canh tác lúa…

Để giảm thiểu tác động triều cường dâng cao, Sở NN&PTNT đề xuất tỉnh thi công 28 cống ngăn mặn dọc ven biển. Trong đó, tỉnh thi công 4 cống lớn là: Nhà Mát, Cái Cùng, Chùa Phật và Huyện Kệ (kinh phí khoảng 150 tỷ đồng/cống), và đã có 3 cống xây dựng hoàn thành, đưa vào hoạt động. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nếu xây dựng hoàn thành 28 cống thì sẽ ngăn được triều cường biển Đông tràn vào đất liền.

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.