Câu chuyện cuối tuần

Chống rác thải nhựa: Hành động từ hôm nay

Thứ Sáu, 14/06/2019 | 16:35

Những thông điệp mạnh mẽ cùng hành động cụ thể từ người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến chính quyền các địa phương cho thấy Nhà nước ta đã vào cuộc một cách quyết liệt trong cuộc chiến bảo vệ môi trường (BVMT).

Với rất nhiều nỗ lực tuyên truyền từ các tổ chức chính trị - xã hội cùng các cơ quan truyền thông đã giúp nâng cao nhận thức về BVMT trong các cộng đồng thời gian qua. Tuy nhiên, từ nhận thức đến hành động lại có sự chuyển biến khá chậm. Cụ thể là trong việc chống rác thải nhựa - thủ phạm đang giết dần đại dương xanh cùng các loài động vật, sinh vật trên trái đất, hành động vẫn chưa thật sự đủ dứt khoát. Nhiều người vẫn vô tư sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong khi trên thị trường đã có sản phẩm thay thế xuất xứ từ các chất liệu thân thiện với môi trường. Túi nhựa vẫn phổ biến ở chợ và các cửa hàng mua sắm, những ly nhựa, hộp nhựa tràn lan trên mặt sông, bờ biển sau khi được dùng và vứt bỏ một cách vô tội vạ… Vì sự tiện lợi trong cuộc sống, người ta quên mất hậu quả nghiêm trọng để lại cho môi trường xanh, những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống trong tương lai. Trong khi đó, với giá thành quá rẻ, những sản phẩm nhựa luôn chiếm ưu thế trong lựa chọn của người tiêu dùng. Cho nên không quá khi nhận xét rằng chống rác thải nhựa đến nay vẫn ít nhiều nằm ở khẩu hiệu mà chưa có sự thấm sâu vào suy nghĩ của đông đảo người dân.

Vì vậy, khi cuộc chiến BVMT - cụ thể là chống rác thải nhựa ngày càng lan tỏa về chiều rộng thì mỗi người, đi đầu là cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp, các ngành phải dứt khoát và quyết liệt vào cuộc để góp phần đưa hoạt động này đi vào chiều sâu. Một hành động nhỏ sẽ trở thành phong trào lớn nếu có sự hưởng ứng và chung tay của nhiều người. Từ những việc làm ban đầu khá lạ lẫm rồi sẽ trở thành thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ là để BVMT hôm nay, những thói quen ấy sẽ gieo những ý thức tích cực và trở thành những bài học bổ ích cho thế hệ trẻ về cách ứng xử với môi trường mình đang sống. Nhiều lợi ích lớn bắt đầu từ một việc làm nhỏ, điều này đáng để chúng ta hành động từ ngày hôm nay về chống rác thải nhựa.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.