Chợ truyền thống: Vắng bóng người mua!

Thứ Sáu, 26/10/2018 | 15:43

Gần đây, việc mua bán ở các chợ truyền thống không còn đông đúc, náo nhiệt như trước. Với sự phát triển của các siêu thị và hệ thống bán lẻ hiện đại, sự xâm lấn của chợ “online” đã làm cho người tiêu dùng thay đổi dần thói quen mua sắm. Tình trạng chợ tự phát cũng góp phần làm cho việc buôn bán ở các chợ truyền thống trong tỉnh rơi vào cảnh ảm đạm.

Chợ Phước Long (huyện Phước Long) trong cảnh đìu hiu, vắng bóng người mua. Ảnh: T.Q

Theo các tiểu thương, nguyên nhân chợ truyền thống kinh doanh ế ẩm là do sự xâm lấn, ăn theo của các chợ tự phát. Trong khi tiểu thương ở các chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân); chợ Gành Hào (huyện Đông Hải); chợ Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi); chợ Phó Sinh, chợ Phước Long (huyện Phước Long); chợ Xóm Mới B, chợ phường 1, chợ phường 2 (TP. Bạc Liêu)… ngồi ngáp vắn ngáp dài, thì các chợ tự phát xung quanh các chợ này luôn tấp nập người bán kẻ mua. Chị Ngọc Hà, chủ quầy kinh doanh mỹ phẩm, văn phòng phẩm Ngọc Hà (chợ Vĩnh Hưng), buồn rầu nói: “Mấy năm nay việc mua bán ở chợ rất ế ẩm, lãi kiếm được không đủ trả tiền mặt bằng. Dù có xoay sở cách nào thì doanh số vẫn không thể khá lên do người tiêu dùng chỉ chuộng mua hàng online và thích mua hàng ở mấy điểm bán hàng rong ngoài khu vực chợ”.

Bên cạnh sự xâm lấn của chợ tự phát, hình thức kinh doanh của các cửa hàng tiện ích, đặc biệt là kinh doanh qua mạng xã hội với nhiều hình thức khuyến mãi, giá rẻ, giao tận nơi… cũng góp phần làm cho chợ truyền thống rơi vào cảnh đìu hiu. Để tìm nguồn khách hàng và cạnh tranh, nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách, vải, thực phẩm, mỹ phẩm… đều phải quảng bá trên các kênh facebook, zalo…

Một nguyên nhân khác khiến các chợ truyền thống ngày càng mất sức hút là do việc quy hoạch chợ, phân bổ các gian hàng không đúng, không phù hợp. Mặc dù các chợ Phó Sinh, Ngan Dừa, Gành Hào, Xóm Mới B… đã đi vào khai thác hoạt động nhiều năm, nhưng chỉ có một số ít tiểu thương vào chợ mua bán, còn lại thì “phá rào”, buôn bán sai quy hoạch. Anh Minh Lịnh (tiểu thương chợ Phó Sinh) chia sẻ: “Người dân ngại vào chợ nên chỉ mua hàng ở bên ngoài chợ. Buôn bán ế ẩm, phải đóng phí mặt bằng nên nhiều tiểu thương bỏ chợ thuê mặt bằng từ hộ dân hoặc bán bên ngoài chợ; một số tiểu thương do cầm cự không nổi nên phải chuyển nghề”. Bên cạnh đó, cũng cần nói thêm, khách hàng quay lưng với chợ truyền thống một phần là do tiểu thương niêm yết giá không rõ ràng, nói thách vô tội vạ, chèo kéo…

Trước tình trạng trên, thiết nghĩ, tiểu thương ở các chợ truyền thống cần phải thay đổi văn hóa mua bán, hàng hóa niêm yết giá rõ ràng, không nói thách, thường xuyên cập nhật mẫu mã mới… Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc xóa bỏ chợ cóc, chợ tự phát, bố trí điểm bán phù hợp cho người bán hàng rong; tăng cường công tác tuyên truyền, giảm thuế cho tiểu thương… Có như vậy mới mong chợ truyền thống “hồi sinh” và lấy lại vị thế như trước.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.