Chợ nông thôn: Nỗi lo vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Tư, 27/03/2019 | 15:57

Chợ ở vùng nông thôn có vai trò quan trọng trong việc giao thương, trao đổi hàng hóa, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, điều đáng lo là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Thực phẩm chế biến sẵn (ảnh trên) và thịt heo bày bán tại chợ Phước Long không được che đậy. Ảnh: T.Q

Tại nhiều chợ nông thôn như chợ Trưởng Tòa, chợ Phước Long (huyện Phước Long); chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân); chợ Gành Hào (huyện Đông Hải)… vẫn diễn ra tình trạng mua bán hàng hóa không che đậy, để tiếp xúc với gió bụi, ruồi nhặng gây mất VSATTP. Các mặt hàng thực phẩm khô như tôm khô, mực khô, cá khô... chỉ có số ít được bao bọc, đóng gói, có ghi nguồn gốc, xuất xứ theo quy định; còn lại hầu hết không có bao bì, nhãn mác, vì thế người mua khó biết được nơi sản xuất, hạn sử dụng… của sản phẩm.

Ở những khu bán thực phẩm tươi sống, người bán làm cá, vịt, gà tại chỗ và chỉ dội rửa sơ sài nên nền chợ luôn ẩm ướt, tanh tưởi; một số người xả nước thải xuống cống rãnh, vào trưa nắng bốc mùi tanh hôi. Bên cạnh đó, tình trạng nấu nướng diễn ra ngay trong chợ; thực phẩm sống, thực phẩm chín bày bán lẫn lộn. Ở một số điểm chợ, người bán còn bày biện các loại bánh, chè, bún... sát lề đường và cũng không được che đậy.

Thời gian qua, việc kiểm tra, quản lý VSATTP ở các chợ nông thôn vẫn còn gặp không ít khó khăn, bất cập do các hành vi vi phạm VSATTP rất đa dạng, từ kinh doanh thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, quá hạn sử dụng đến thực phẩm chứa hóa chất, phụ gia cấm... Trong khi đó, việc trang bị phương tiện, công nghệ để phân tích, xét nghiệm VSATTP ở địa phương còn thiếu.

Chị Hồng Thắm (huyện Phước Long) chia sẻ: “Người tiêu dùng khi mua thực phẩm chỉ biết lựa chọn bằng mắt. Thấy loại nào tươi, ngon là mua. Còn thực phẩm có đảm bảo VSATTP hay không thì không thể biết được. Bây giờ không riêng cá, tôm bị ngâm urê, hàn the để tạo độ cứng và tươi, mà ngay cả thịt cũng bị ngâm tẩm hóa chất”.

Để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn gốc hàng hóa bán ở chợ, nhất là đối với sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, rau, củ, quả... Thường xuyên mở các lớp tập huấn kiến thức về VSATTP đối với Ban quản lý chợ và các hộ kinh doanh thực phẩm. Người dân cũng cần nâng cao nhận thức về mối nguy hiểm từ thực phẩm không đảm bảo chất lượng, chú ý một số nguyên tắc chung khi mua sắm như chọn mua sản phẩm có bao gói, nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng, hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn... để giảm thiểu tối đa các bệnh lây truyền qua thực phẩm kém chất lượng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.