Chị Nguyễn Kiều Diễm - thu nhập ổn định từ mô hình nuôi gà Bình Định

Thứ Sáu, 17/07/2020 | 16:43

Sau khi tham gia khóa dạy nghề về kỹ thuật chăn nuôi gà, chị Nguyễn Kiều Diễm (ngụ ấp Huê I, xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) được hỗ trợ 30 con gà giống Bình Định. Sau 2,5 tháng nuôi, đàn gà lớn nhanh, đạt trọng lượng và có thể xuất bán. Nhận thấy mô hình cho hiệu quả khả quan, chị Diễm mạnh dạn tăng đàn và từ đó đến nay, mỗi tháng chị có thêm nguồn thu hơn 3 triệu đồng từ tiền bán gà thịt.

Chị Nguyễn Kiều Diễm chăm sóc đàn gà nuôi của mình. Ảnh: T.L

Chị Diễm cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cũng nuôi gà, vịt với số lượng lớn, nhưng đàn gia cầm thường chậm lớn và hay bị dịch bệnh. Sau khi được tham gia khóa dạy về kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh cho gà, tôi có thêm kiến thức trong chăn nuôi nên nuôi rất đạt. Sau lứa đầu, tôi tiếp tục mở rộng đàn và luôn duy trì trong chuồng từ 50 - 100 con gà thịt”.

Thông thường, giống gà ta nuôi khoảng 4 tháng là có thể bán ra thị trường, song với gà Bình Định thì chỉ 2,5 tháng đã đạt trọng lượng 1,8 - 2kg; thêm vào đó chất lượng thịt rất ngon, nguồn gốc con giống rõ ràng, đặc điểm sống phù hợp với điều kiện tại địa phương nên chị Diễm rất an tâm trong việc đầu tư nuôi giống gà này. Hiện chị Diễm nuôi gà theo mô hình nuôi nhốt chuồng và sử dụng đệm lót sinh học, nhờ đó hạn chế được tỷ lệ hao hụt cũng như dịch bệnh. Chị luôn duy trì nuôi theo kiểu nối tiếp nên thường xuyên có gà cung ứng cho thị trường.

Hiện, giá gà thịt từ 60.000 - 70.000 đồng/kg, những lúc cao điểm như lễ, tết giá tăng cao hơn và được người dân, thương lái đến đặt mua tại nhà. Trước hiệu quả của mô hình nuôi này, chị Diễm dự tính sắp tới sẽ xây thêm chuồng trại và tăng lượng đàn để tăng nguồn thu.

Có thể thấy, mặc dù chỉ tham gia khóa đào tạo kỹ thuật nuôi gà ngắn hạn nhưng đã giúp chị Diễm cũng như nhiều nông dân khác bổ sung kiến thức trong chăn nuôi, phòng trị bệnh cho vật nuôi, áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả, từ đó tạo thêm nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng ở địa phương.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.