Chi cục Thuế huyện Đông Hải: Đồng hành cùng người nộp thuế

Thứ Hai, 13/11/2017 | 16:49

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, năm 2017, Chi cục Thuế huyện Đông Hải đã đổi mới, đa dạng hóa các kênh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT). Việc làm này không chỉ giúp NNT yên tâm thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ về thuế, mà còn giúp cơ quan thuế hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chi cục Thuế huyện Đông Hải tuyên dương người nộp thuế tốt (ảnh trên) và tổ chức đối thoại với doanh nghiệp (ảnh dưới). Ảnh: T.Q

Với phương châm lấy sự hài lòng của NNT làm mục tiêu phấn đấu để nâng cao chất lượng phục vụ, năm 2016, Chi cục Thuế huyện Đông Hải tham mưu với Cục Thuế tỉnh, UBND huyện Đông Hải ban hành các cơ chế nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho NNT phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, các chính sách miễn, giảm và gia hạn thuế được triển khai kịp thời; công tác tư vấn, hỗ trợ NNT được thực hiện dưới nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế huyện đã bố trí địa điểm, nơi tiếp đón NNT; lựa chọn những cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn, có tinh thần, thái độ phục vụ tốt làm việc ở bộ phận một cửa để tiếp nhận, hướng dẫn NNT. Công khai thông tin về các thủ tục thuế tại trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh và niêm yết tại bộ phận một cửa của đơn vị; có hòm thư góp ý để tiếp nhận thông tin phản hồi của NNT; tăng cường sự công khai, minh bạch về các thủ tục, hồ sơ giấy tờ, phí, lệ phí, thời gian giải quyết công việc.

Chi cục Thuế còn thường xuyên mở các lớp tập huấn chính sách thuế mới cho NNT; hỗ trợ thông tin cho NNT qua hình thức giải đáp trực tiếp, giải đáp qua điện thoại hoặc bằng văn bản. Đặc biệt, trong năm 2017, Chi cục đã tổ chức Tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT; Tuần lễ hỗ trợ, hướng dẫn quyết toán thuế; thực hiện ủy nhiệm thu thuế qua Bưu điện huyện đối với hộ kinh doanh thuế khoán; tổ chức hai lần đối thoại giữa Chi cục Thuế với doanh nghiệp. Thông qua công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đối thoại trực tiếp của ngành Thuế với doanh nghiệp, ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghịêp được nâng lên, doanh nghiệp tự giác nộp các khoản thuế, phí kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

Sự sâu sát, tận tụy, gần gũi giữa cán bộ thuế với NNT đã tạo được sự tin tưởng cho NNT, nhờ đó, NNT luôn ủng hộ và thực hiện các chính sách, thủ tục thuế mới. Đơn cử như việc kê khai và nộp thuế điện tử, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện. Tính đến tháng 10/2017, Chi cục Thuế huyện đã hỗ trợ 142/142 doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng, có 127 doanh nghiệp nộp thuế qua hệ thống ngân hàng và kho bạc, đạt gần 90%. Dịch vụ này đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí in ấn các bảng kê, hồ sơ.

Chị Nguyễn Thanh Thủy, chủ DNTN thu mua thủy sản Thanh Thủy Bạc Liêu (xã Điền Hải, huyện Đông Hải), chia sẻ: “Nhiều năm qua, Chi cục Thuế huyện luôn đồng hành với NNT. Mỗi khi có chính sách thuế mới, Chi cục kịp thời triển khai để NNT nắm bắt. Cùng với đó, thủ tục hành chính ngày càng thực hiện đơn giản, thuận tiện; NNT được tạo điều kiện thuận lợi tối đa về kê khai, nộp thuế, hoàn thuế; khi có vướng mắc đều được Chi cục giải đáp kịp thời, giúp doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Theo ông Nguyễn Thành Lập, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đông Hải: “Một trong những yếu tố làm nên thành công trong công tác thu ngân sách là ý thức tôn trọng và chấp hành chính sách, pháp luật về thuế của NNT ngày càng được nâng lên. Năm 2017, chỉ tiêu thu thuế ngân sách của đơn vị là 48 tỷ đồng, tính đến ngày 31/10/2017, đơn vị đã thu trên 40 tỷ đồng (đạt 83,7% so với dự toán pháp lệnh và đạt 76,1% so với dự toán phấn đấu)”.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.