Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh game bắn cá: Cần sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ

Thứ Tư, 12/12/2018 | 17:54

Dịp tết Nguyên đán sắp đến là thời điểm hoạt động kinh doanh game (trò chơi) bắn cá diễn biến phức tạp, khó kiểm soát nhất. Để chấn chỉnh những vi phạm trong loại hình kinh doanh này, các ngành, các cấp cần phát huy vai trò quản lý, tăng cường phối hợp trong kiểm tra và xử lý nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội, từng bước nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh.

Tổ kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra, lập biên bản xử phạt một điểm kinh doanh game bắn cá

trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Trong năm 2018, các ngành chức năng và địa phương đã có nhiều hành động thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh game bắn cá. Riêng Sở VH-TT&DL đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động trực quan bằng pa-nô, băng-rôn. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong tham gia ngăn chặn, đấu tranh, tố giác hành vi đánh bạc trá hình tại các cơ sở kinh doanh game bắn cá.

Đặc biệt, các ngành hữu quan gồm: Thanh tra Sở VH-TT&DL, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh, phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra đột xuất các điểm kinh doanh game bắn cá. Qua đó phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính nhiều trường hợp vi phạm. Cụ thể là các lỗi: sai địa điểm đăng ký kinh doanh, không đảm bảo khoảng cách hơn 200m với trường học, máy nhập khẩu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, phần mềm máy không có tem thẩm định… Thường xuyên bị kiểm tra và xử phạt, song không ít cơ sở vì lợi nhuận nên vẫn phớt lờ quy định, bất chấp hoạt động. Theo ngành chức năng, hành vi đánh bạc núp bóng tại các điểm kinh doanh game bắn cá vẫn diễn biến phức tạp bằng nhiều hình thức. Thậm chí, vẫn còn tình trạng thông tin cho nhau mỗi khi bị kiểm tra, gây khó khăn cho các đơn vị trong công tác phát hiện và xử lý.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh vừa có công văn gửi các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh về triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với loại hình game bắn cá. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thông báo, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh game bắn cá trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, thông báo cho người kinh doanh loại hình này đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để tiến hành thẩm định và dán tem trước khi đưa vào hoạt động.

Một nhiệm vụ quan trọng là Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh và cấp huyện cần tăng cường công tác hậu kiểm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tái vi phạm. Qua đó, từng bước chấn chỉnh những hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh game bắn cá trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là trong dịp tết Nguyên đán sắp đến.

Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL cũng đã xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra vào tháng 12/2018. Ngoài những điều kiện, nội dung theo quy định của pháp luật như: hồ sơ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của máy, tem quản lý của cơ quan thẩm quyền, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa điểm đặt máy trò chơi, trang thiết bị…, đơn vị cũng sẽ kiểm tra chặt chẽ hơn thời gian hoạt động, tính chất hoạt động và đối tượng tham gia game này.

Ngoài ra, Sở VH-TT&DL cũng gửi văn bản đề nghị sự phối hợp của ngành chức năng các cấp. Cụ thể, các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về quy định, điều kiện kinh doanh đối với loại hình dịch vụ trò chơi điện tử không trả thưởng; thông tin rộng rãi nội dung, kế hoạch kiểm tra, thẩm định nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của người kinh doanh.

Nếu thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, hoạt động kinh doanh game bắn cá trên địa bàn tỉnh sẽ từng bước đi vào nền nếp, giảm thiểu tình trạng đánh bạc trá hình và tránh xảy ra nhiều hệ lụy khác. Muốn như thế, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ngành, các cấp là điều cần thiết.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.