Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Thứ Sáu, 28/09/2018 | 17:42

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tích cực thực hiện có hiệu quả chính sách đối với người cao tuổi (NCT). Qua đó tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội; góp phần phát huy vai trò, vị thế của NCT.

Ông Vương Phương Nam (thứ ba từ trái qua), Phó Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương người cao tuổi tiêu biểu của tỉnh giai đoạn 2013 - 2017. Ảnh: X.T

Toàn tỉnh hiện có 78.500 hội viên Hội NCT, chiếm 92,78% so với tổng số NCT trong tỉnh. Theo Ban đại diện Hội NCT tỉnh, tính riêng trong quý 3/2018, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và ngành chức năng  tổ chức mừng thọ, chúc thọ 505 NCT tròn 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi, tặng mỗi người 1 phần quà trị giá 300.000 đồng; phối hợp với ngành Y tế, các tổ chức hoạt động từ thiện trong và ngoài tỉnh khám, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho 2.630 NCT; thăm hỏi trên 1.000 bệnh nhân NCT, tặng quà trị giá gần 130 triệu đồng; phúng viếng, lo tang chế cho 389 hội viên NCT qua đời…

Hội NCT tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đối với những NCT có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Thông qua sự vận động của Hội NCT tỉnh, những người hảo tâm đã giúp đỡ gần 3.200kg gạo, 100 thùng mì gói và 259 suất quà (trị giá 102 triệu đồng) hỗ trợ 576 NCT có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với ngành chức năng làm hồ sơ cho 360 NCT đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và bảo hiểm y tế.

Việc nâng cao đời sống tinh thần cho NCT cũng được các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện. Đến nay, hầu hết NCT trong tỉnh thuộc diện được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 6/7 huyện, thị xã, thành phố và 16/64 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT (theo Nghị định số 30/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ), các địa phương còn lại đang tiếp tục làm thủ tục để thành lập.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tạo mọi điều kiện để NCT phát huy vai trò, kinh nghiệm bản thân trong mọi lĩnh vực của đời sống. Hiện nay, toàn tỉnh có 3.778 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận và các Hội, đoàn thể. Trong đó, có 582 người tham gia công tác hòa giải ở cơ sở và 692 người tham gia tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân; 95% hộ gia đình hội viên NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa, gia đình an toàn, gia đình phát triển bền vững”; trên 13.000 hộ hội viên NCT là gia đình hiếu học; 1.037 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp tư nhân; gần 5.000 NCT đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi.

Để tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, ngày 17/4/2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2018 với nhiều nội dung, hoạt động. Theo đó, tập trung vào việc vận động nguồn lực chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT như: khám sức khỏe, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; phẫu thuật đục thủy tinh thể, đem lại mắt sáng cho NCT; tổ chức các tổ, nhóm tình nguyện viên chăm sóc, giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa. Đồng thời tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí phù hợp với NCT như: hội thao đồng diễn thể dục dưỡng sinh; thi cờ tướng; hội thi Tiếng hát NCT; thăm, tặng quà cho NCT tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động, phối hợp cộng đồng, nhà trường và gia đình nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống kính lão, trọng thọ; biết ơn và giúp đỡ NCT, chăm sóc NCT cô đơn không nơi nương tựa tại cộng đồng. Lồng ghép ưu tiên việc hỗ trợ nhà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội…

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.