Chăm lo tết cho công nhân, người lao động nghèo

Thứ Sáu, 01/02/2019 | 16:01

Một mùa xuân mới đang về, bên cạnh việc công nhân, người lao động tất bật hoàn thành những công việc “nước rút” để đảm bảo kế hoạch thì cũng là lúc các cấp công Đoàn trên địa bàn tỉnh phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - chi nhánh Bạc Liêu tặng quà tết cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: M.Đ

Với mong muốn mang đến một cái tết ấm cúng, vui tươi cho công nhân, người lao động, các doanh nghiệp, cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Cụ thể như, LĐLĐ tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động chăm lo cho các gia đình công nhân, lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, các cán bộ công đoàn chuyên trách đã nghỉ hưu, gia đình chính sách… Bằng nguồn ngân sách địa phương và kinh phí vận động đóng góp của các nhà hảo tâm mà các đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho công nhân, người lao động với phương châm mọi người đều có tết.

Mới đây, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Tết sum vầy cho công nhân, lao động ở TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu. Tại các điểm tổ chức, LĐLĐ tỉnh đã trao 180 suất quà với tổng trị giá 106 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ các cấp còn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức họp mặt, tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết; tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà công nhân, đặc biệt là những công nhân, người lao động tăng ca trong dịp tết như: ngành Điện lực, Công ty cổ phần Cấp thoát nước và Công trình đô thị, các bệnh viện…

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, năm 2018, hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp tương đối ổn định, duy trì được việc làm cho công nhân, người lao động với mức thu nhập bình quân dao động từ 3 - 7 triệu đồng/tháng. Trong đó, tình hình sản xuất tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có nhiều chuyển biến tích cực, khả quan hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ quan tâm, chăm lo nhiều hơn đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Tại Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu, hơn 170 cán bộ, nhân viên, lao động đã và đang hăng hái tăng ca từ hơn 1 tháng trước để hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch (trên 47 triệu lít/năm) và đảm bảo nhu cầu thị trường tết. Mặc dù công việc khá tất bật, thời gian làm việc dài nhưng người lao động của Công ty rất phấn khởi vì thu nhập bình quân hàng tháng là trên 8 triệu đồng, ngoài ra còn có tiền thưởng, quà tết khá hậu hĩnh, cũng như tiền tăng ca trong dịp lễ, tết, phụ cấp năng suất… Bên cạnh đó, sự quan tâm của lãnh đạo công ty cũng chính là động lực giúp người lao động hăng say hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Có thể nhận thấy, với sự tuyên truyền, vận động của địa phương cùng LĐLĐ các cấp, các doanh nghiệp đã nỗ lực rất nhiều trong việc đảm bảo cho mọi công nhân, lao động đều có điều kiện đón tết trọn vẹn. Đơn cử như Công ty cổ phần Tôm Miền Nam (TX. Giá Rai), với số lượng công đoàn viên lên đến trên 580 người, bên cạnh việc được tổ chức sinh nhật tập thể theo tháng thì tết Nguyên đán, công nhân của Công ty đều có quà, tiền thưởng. Còn ở Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh, mức thưởng năm nay cao hơn năm trước với bình quân từ 4 triệu đồng/lao động trở lên,  cùng phần quà tết trị giá gần 0,5 triệu đồng. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ những lao động ở xa, doanh nghiệp đã tạo điều kiện để họ được về quê đón tết bằng việc hỗ trợ chi phí tàu, xe, thậm chí là vé máy bay cho lao động, mức chi phí đó dao động từ 2 - 4 triệu đồng/người.

Gác lại những vất vả trong công việc, những lo toan bộn bề của cuộc sống, với sự quan tâm, chăm lo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, các cấp Công đoàn, doanh nghiệp…, công nhân, lao động nghèo trong tỉnh có một cái tết ấm áp, nhiều niềm vui.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.