Chăm lo gia đình chính sách nghèo: Việc làm đạo nghĩa

Thứ Sáu, 20/09/2019 | 16:37

Toàn tỉnh có trên 67.000 người có công với cách mạng, trong đó có 12.144 liệt sĩ, 6.563 thương binh, 2.030 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Với mục tiêu chăm lo tốt cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng, năm 2019, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung xây dựng nhà ở cho các đối tượng này gắn với thực hiện các tiêu chí giảm nghèo bền vững.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Ngọc Linh (bên phải), tặng quà gia đình chính sách huyện Hồng Dân. Ảnh: H.L

Những năm qua, Bạc Liêu đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Ngoài thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho người có công, tỉnh còn thực hiện các giải pháp về giảm nghèo như: giao cho các ngành, địa phương nhận đỡ đầu, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, tặng cây - con giống cho đối tượng này. Với sự chung sức của cả hệ thống chính trị, giai đoạn 2012 - 2016, toàn tỉnh đạt mục tiêu 100% hộ gia đình chính sách có mức sống trung bình trở lên so với người dân nơi cư trú, không có hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Từ năm 2017 đến nay, thực hiện Quyết định số 59 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều (áp dụng giai đoạn 2016 - 2020) và các thông tư của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo mới, nên cuối năm 2018 các địa phương trong tỉnh phát sinh hộ nghèo, cận nghèo mới. Trong đó có 107 hộ nghèo và 213 hộ cận nghèo thuộc đối tượng chính sách.

Qua thống kê của Sở Xây dựng, tính đến tháng 9/2019, toàn tỉnh có 1.966 hộ người có công cần được đầu tư xây mới và sửa chữa nhà ở. Trong đó, xây mới 1.324 căn và sửa chữa 642 căn, tổng nhu cầu vốn hơn 79 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo trong năm 2019 và nâng cao mức sống hộ gia đình chính sách, đảm bảo 100% hộ gia đình chính sách có mức sống từ trung bình trở lên so với người dân nơi cư trú, năm 2019, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho các đối tượng này. Đồng thời tập trung giải quyết các tiêu chí thiếu hụt khác (do UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động hỗ trợ) để gia đình chính sách đáp ứng đủ các tiêu chí thoát nghèo trong năm 2019. Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố ưu tiên hỗ trợ phương tiện làm ăn, tạo việc làm, tập huấn sản xuất, hướng dẫn chăn nuôi nhằm giúp các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo tăng thu nhập, hướng tới thoát nghèo bền vững.

Minh Đang

(Sở LĐ-TB&XH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.