Cẩn trọng trước việc trái nhàu đột nhiên tăng giá

Thứ Tư, 19/12/2018 | 16:27

Nhàu là loại cây hoang dại, dễ tìm ở các vùng nông thôn và được biết đến như một loại dược liệu. Hiện nay, trái nhàu tươi được thương lái thu mua với giá cao gấp 3 lần năm trước, giúp người dân có thêm thu nhập.

Phơi khô trái nhàu để bán. Ảnh: T.Q

Trái nhàu có thể chế biến thành nhiều loại sản phẩm: Nước cốt nhàu, viên nhàu, bột nhàu, xà bông trái nhàu… Các sản phẩm từ trái nhàu được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Anh Minh Khang (24 tuổi, ngụ ấp Chòm Cau, xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) cho biết: “Mấy năm trước trái nhàu tươi có giá 5.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá tăng lên 15.000 đồng/kg. Thấy lợi nhuận cao từ trái nhàu nên tôi thu mua nhàu của mấy hộ quanh xóm, sau đó xẻ nhàu phơi khô bán với giá 90.000 đồng/kg. Tôi bán bao nhiêu thương lái mua bấy nhiêu nên không lo đầu ra”.

Ngoài việc thu mua nhàu đem bán, anh Khang còn trồng mới hơn 100 gốc nhàu. Theo anh Khang, nhàu là loại cây rất dễ trồng, không tốn công chăm sóc mà lại cho trái quanh năm, có thể tận dụng đất xung quanh nhà hoặc bờ vuông để trồng. Thấy việc thu lợi từ trái nhàu khá cao nên nhiều hộ dân ấp Chòm Cau cũng trồng và đi thu mua trái nhàu bán kiếm lời.

Những ngày qua, thông tin về việc thương lái Trung Quốc đổ xô tìm mua lá nhàu, trái nhàu khiến người dân nhiều địa phương đổ xô “bức tử” cây nhàu. Bạc Liêu tuy chưa xuất hiện tình trạng nông dân bán lá nhàu nhưng bà con cũng cần cẩn trọng trước những vụ việc mua bán bất bình thường, không nên ồ ạt làm theo để tránh thiệt hại. 

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.