Cận tết, nguồn nhân công khan hiếm

Thứ Sáu, 18/01/2019 | 16:34

 Dịp tết, nhu cầu tìm người làm các công việc như gói quà, bán hàng, thu ngân, phục vụ nhà hàng, quán ăn, bảo vệ, giúp việc nhà… tăng cao. Mặc dù các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình đã tăng mức tiền công lên 2 - 3 lần so với ngày thường nhưng vẫn không kiếm đủ người làm.

Tết đến, nhu cầu tuyển người làm tăng cao. Trong ảnh: Nhân công làm việc tại cơ sở sản xuất tôm khô Đa Giàu (TX. Giá Rai). Ảnh: M.L

Tết là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ mua bán tăng năng suất để cung ứng phục vụ người tiêu dùng. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân công tăng cao, nhất là việc làm thời vụ, bán thời gian, làm theo giờ. Những ngày này, không ít doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh treo bảng tuyển dụng lao động trước cơ sở, hoặc tuyển dụng trên mạng.

Chị Ngọc Mai (chủ cơ sở kinh doanh yến sào ở phường 1, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Dịp tết, do lượng khách đặt hàng tăng cao nên tôi đăng thông tin tìm người phụ việc với mức thù lao gấp 3 lần ngày thường. Song, đến nay vẫn chưa tìm được người làm”.

Không chỉ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ mua bán, các gia đình công chức cũng có nhu cầu tìm người giúp dọn dẹp nhà cửa, giữ trẻ những ngày cận tết. Chị T.H (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Con tôi chưa đến tuổi gửi mẫu giáo nên phải thuê người giữ cháu tại nhà. Mới đây, cô giữ trẻ bỏ việc theo người con lên TP. Hồ Chí Minh làm vì cho rằng dịp tết làm công ở trên đó cao hơn nhiều lần so với giữ trẻ. Mấy ngày nay tôi đăng Facebook tìm người giữ trẻ nhưng vẫn chưa có”.

Nhu cầu cần người làm trong dịp tết tăng cao, đây là cơ hội để nhiều sinh viên, người lao động tự do tìm được công việc, tăng thu nhập. Thế nhưng, tâm lý của lao động thời vụ là hay nhảy việc mỗi khi có nơi khác trả tiền công cao hơn.

Thiết nghĩ, cần có những công ty quản lý, đào tạo, cung cấp người làm chuyên nghiệp nhằm tạo sự ràng buộc pháp lý giữa người làm với chủ nhà, chủ cơ sở, doanh nghiệp. Có như vậy mới đảm bảo quyền lợi cho người làm và giúp chủ cơ sở, chủ nhà an tâm khi người làm có lý lịch rõ ràng, tránh những sự cố xảy ra như trộm cắp, bỏ việc nửa chừng…

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.