Cần nâng cấp, sửa chữa những bến xe xuống cấp

Thứ Tư, 10/10/2018 | 16:29

Toàn tỉnh có 3 bến xe khách là bến xe (BX) Bạc Liêu, bến xe tàu (BXT) Hộ Phòng (TX. Giá Rai) và BX Gành Hào (huyện Đông Hải); trong đó, BX Bạc Liêu có diện tích lớn nhất với diện tích 8.474,42m2. Hiện nay, các BX trên đều xuống cấp, cơ sở vật chất không đáp ứng tốt hoạt động vận tải.

Bãi đậu xe của bến xe Bạc Liêu đầy những “ổ gà”. Ảnh: C.L

Theo báo cáo của Ban quản lý BXT Bạc Liêu, tình trạng kỹ thuật mặt bằng các BX xuống cấp nhanh, mặt bến bãi bị nứt, “ổ gà” xuất hiện ngày càng nhiều. Hầu hết các BX đều không có hàng rào bao chắn, lại có đường công cộng thông qua bến, dẫn đến việc không an toàn cho tài sản, phương tiện và gây thất thu về nguồn tiền thu xe đậu đêm tại bến. Bên cạnh đó, các BX luôn quá tải vì bến chật hẹp. Vào các dịp lễ, tết, lượng xe ra vào bến tăng cao, gây nên tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ.

Trước thực trạng trên, Ban quản lý BXT tỉnh đã làm tờ trình gửi Sở Giao thông - Vận tải để xin phép sửa chữa, lấp vá các ổ gà, các diện tích bị lún, phần nền bị hư hỏng tại BX Bạc Liêu (trên 200m2), kinh phí thực hiện khoảng 100 triệu đồng (và đã được chấp thuận). Tuy nhiên, theo Ban quản lý BXT tỉnh, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi ra vào bến, còn về lâu dài thì cần được nâng cấp, sửa chữa đồng bộ.

Tương tự, BX Hộ Phòng cũng đang xuống cấp. Bến xe này nằm ngay trong khu dân cư nên bị nhiều hộ buôn bán xung quanh lấn chiếm và hầu như chỉ có xe chở hàng hoạt động, rất ít xe khách vào bến.

Theo ông Nguyễn Chí Hoài, Giám đốc Ban quản lý BXT Bạc Liêu, các BX trong tỉnh đều có nhà chờ, nhà vệ sinh, nhưng hầu hết đã xuống cấp. Mặt đường, bãi xe cũng xuống cấp là do trải qua thời gian khai thác lâu dài và hầu hết các bến bãi đều có tuyến đường công cộng đi qua. Dựa vào tuyến đường công cộng này, nhiều chủ phương tiện không đậu đỗ xe tại bến, mà cho xe chạy thẳng vào khu dân cư để trung chuyển hàng hóa, đưa rước khách.

Ông Chung Tấn Tài, nhân viên bảo vệ BX Bạc Liêu, cho biết: “Khi thấy phương tiện chở hàng hóa đi vào cổng, tôi đến nhắc các bác tài đậu đúng nơi quy định. Thế nhưng, họ làm lơ rồi cho xe đi thẳng vào khu dân cư để bốc dỡ hàng hóa. Thấy vậy nhưng mình đâu có làm gì được vì là đó đường công cộng”.

Ngày 13/10/2017, UBND tỉnh đã ban hành công văn giao Sở Xây dựng và UBND TP. Bạc Liêu xem xét, điều chỉnh xây dựng đường đi vào khu dân cư Bến xe - Bộ đội Biên phòng. Theo Sở Giao thông - Vận tải, để đảm bảo hoạt động vận tải hành khách trong thời gian tới, Sở đã có kế hoạch sửa chữa và nâng cấp, mở rộng BX Bạc Liêu và đã lập chứng chỉ quy hoạch cụ thể.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.