Các ngành, địa phương chung tay giúp đỡ và hỗ trợ hộ nghèo

Thứ Sáu, 10/05/2019 | 15:31

Một trong những cách làm hay trong thời gian qua là việc UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các ngành, địa phương nhận giúp đỡ và hỗ trợ hộ nghèo. Đây là việc làm thể hiện truyền thống đoàn kết và tinh thần tương thân tương ái đối với người nghèo.

 Đại diện Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh (bên trái) tặng Quỹ Vì người nghèo tỉnh 3 tỷ đồng.

 Mô hình nuôi dê của hộ nghèo huyện Đông Hải. Ảnh: L.D

Với quyết tâm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, năm 2019, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho 74 đơn vị cấp tỉnh; 393 ngành cấp huyện, thị xã, thành phố; 64 đơn vị cấp xã, phường, thị trấn nhận giúp đỡ và hỗ trợ hộ nghèo. Sau khi nhận nhiệm vụ, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ xuống địa bàn khảo sát nắm nhu cầu thực tiễn của từng hộ và lên kế hoạch giúp đỡ như: hỗ trợ vốn, phương tiện, cây - con giống, đào tạo nghề và giải quyết việc làm…

Năm 2018, các ngành và địa phương trong tỉnh đã hỗ trợ hộ nghèo với số tiền trên 26 tỷ đồng. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2019 đã có hơn 2.676 hộ nghèo được hỗ trợ gần 4 tỷ đồng. Qua khảo sát nhu cầu phát triển của từng hộ, các đơn vị được giao nhiệm vụ nhận giúp đỡ đã gắn việc hỗ trợ với các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, đặc biệt là khuyến khích và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã triển khai và hỗ trợ 78 mô hình cho 2.330 hộ nghèo thực hiện với số tiền trên 12 tỷ đồng.

Các mô hình giảm nghèo đã thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo; tăng cường mối liên kết hiệu quả giữa Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng và người dân trong sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chuyển giao khoa học - kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất; góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế và giảm nghèo. Khuyến khích, phát huy vai trò, sáng kiến và nguồn lực đối ứng của người dân và cộng đồng trong quá trình thực hiện mô hình, chủ động vươn lên thoát nghèo và giảm nghèo bền vững…

Điển hình như gia đình ông Trần Văn Huấn (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) được Đài PT-TH tỉnh nhận giúp đỡ và hỗ trợ 4 triệu đồng. Từ số vốn được hỗ trợ và cộng thêm 30 triệu đồng vay từ chương trình giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông Huấn nuôi ếch và nuôi cá bằng mùng lưới thả dưới sông. Từ mô hình này, ông Huấn thu lãi trên 16 triệu đồng/6 tháng nuôi và cuối năm gia đình ông được công nhận thoát nghèo.

Việc hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất gắn với xây dựng sinh kế cho hộ nghèo đã hình thành nhiều mô hình sản xuất dành cho hộ nghèo từ các địa phương. Đơn cử như huyện Hồng Dân với mô hình nuôi tôm kết hợp trồng lúa, nuôi heo, trồng hoa màu kết hợp nuôi heo, đan đát kết hợp chăn nuôi; huyện Đông Hải với mô hình nuôi dê, sò huyết, nuôi tôm, nuôi gà...

Từ việc nhận giúp đỡ và hỗ trợ hộ nghèo, năm 2018 đã có 8.653 hộ thoát nghèo và hướng đến giảm nghèo bền vững. Cách làm trên được tiếp tục phát huy và nhân rộng để chung tay giúp đỡ hộ nghèo trong tỉnh thoát nghèo bền vững.

Nguyễn Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.